มาตรฐานสี ช่วยสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน

สีที่ตาเรามองเห็นเราไม่ได้เห็นแต่เพียงเนื้อสีเท่านั้น  เราจะต้องมองเหมารวมเอาทั้งเนื้อสี  ความสว่าง  ความเงาด้าน  ความสดใสรวมเข้าไปด้วย  จะเห็นได้ว่าคนเราจะมองสิ่งของอย่างเดียวกันแต่อธิบายได้ละเอียดไม่เหมือนกัน  ยกตัวอย่างสีม่วงที่เกิดจากการผสมแม่สีแดงกับแม่สีนำ้เงินเข้าด้วยกัน  คนที่เห็นคนหนึ่งอาจจะบอกว่าเห็นสีม่วงเฉย ๆ  อีกคนหนึ่งบอกว่าเห็นสีม่วงแกมนำ้เงิน  อีกคนหนึ่งบอกว่าเห็นสีม่วงแกมแดง  คนเหล่านี้กำลังพูดถึงเนื้อสี  หรือเฉดสีอยู่  แต่ในทางวิทยาศาสตร์  การระบุสีที่เราเห็นสีหนึ่งต้องมีองค์ประกอบหลักอยู่  3  อย่างด้วยกันคือ  เนื้อสี  ความสดใส  ความใกล้เทา  ซึ่งจะระบุเป็นตัวเลข  3  ตัวอยู่ในวงเล็บเดียวกัน (hue , value , chroma)  ดังปรากฎ

จะเห็นว่าเกิดสีขึ้นได้   จำนวนมหาศาล  กรณีชาวบ้านอย่างเรา ๆ  การพูดถึงสีหนึ่ง ๆ   ดูเหมือนจะเข้าใจตรงกันได้ง่าย ๆ  แต่สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับสีที่ต้องใช้ความละเอียดสูงนั้น  การระบุตัวเลข  3  ตัวมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้เข้าใจตรงกันได้โดยง่ายดาย


ตัวเลข 3 ตัวนี้  เป็นตัวเลขที่จะกำหนดค่าของสีในระบบ  Munselle  โดยการกล่าวถึงเฉดสี (Hue),  ความสว่างของสี (Value),  และความใกล้เทา (Chroma)   เราสามารถวัดค่าของสีได้โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า  Spectroradiometers  ซึ่งในขณะนี้ถือว่าเป็นเครื่องมือตรวจวัดค่าของสีที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด  เพราะมีระบบให้แหล่งกำเนิดแสงที่มีเสถียรภาพ  ประกอบกับมี  โฟโตไดโอดคอยบันทึกปริมาณแสงในแต่ละความยาวคลื่น  ทีนี้พอมองออกหรือยังว่าการระบุตัวตนของสีนั้นมันมีความซับซ้อนอยู่พอสมควรเลยทีเดียว



พอก่อนนะเดี๋ยวเครียด  มาอ่านเรื่องเบา ๆกันดีกว่า  คุณชายคึกฤทธื์ ปราโมช  ได้ประพันธ์นวนิยายเรื่อง สี่แผ่นดินไว้  ซึ่งถือว่าเป็นผลงานmasterpeice ของท่าน  ในเรื่องมีการเล่าถึงวิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยรัชกาลที่ 5 จนถึง รัชกาลที่ ตอนหนึ่่งกล่าวถึงการแต่งกายของสาว ๆ ชาววังที่จะนิยมนุ่งห่มเป็นคู่สีตามวันคือ  วันจันทร์นุ่งเหลืองห่มนำ้เงิน หรือ นุ่งนำ้เงินห่มแดง  วันอังคารนุ่งม่วงห่มเขียว หรือ นุ่งเขียวห่มม่วง  วันพุธนุ่งสีนำ้ตาลถั่วห่มเหลืองจำปา  วันพฤหัสบดีนุ่งเขียวห่มแดง หรือ นุ่งแสดห่มเขียว  วันศุกร์นุ่งนำ้เงินห่มเหลือง  วันเสาร์นุ่งม่วงห่มเขียว  วันอาทิตย์นุ่งแสดห่มเขียวเหมือนวันพฤหัสบดี  ส่วนเรานุ่งห่มอะไรก็ได้อันที่ชอบก็ใส่เสียจริงขาดเป็นรูก็ยังชอบใส่อยู่นั่นแหละ  แต่ที่อยากเห็นในสมัยปัจจุบันนี้ก็คือ  อยากเห็นคนไทยนุ่งเหลืองห่มแดง หรือ ไม่ก็นุ่งแดงห่มเหลือง  จะได้เดินต่อ  ว่ากันปายยซ้าาา  สบายจายยย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *