มรดกดิจิตอล

จะเกิดอะไรขึ้นกับ มรดกดิจิตอล ของคุณ เมื่อคุณตาย

ในปัจจุบันนี้การเข้าถึง internet ทำได้ง่ายดายกว่าแต่ก่อนมากครับ ผู้คนทั่วโลกนิยมใช้เครือข่ายสังคม หรือ app ที่จะแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของพวกเขา สิ่งที่เขาสนใจ แนวคิดของเขาให้กับเพื่อน ๆ แต่เราเคยคิดกันบ้างไหมครับว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับ มรดกดิจิตอล ของคุณ  เมื่อคุณตายจากไป     การที่มีบัญชีผู้ใช้ [ user account ] ไม่ว่าจะเป็น google facebook twitter pinterest หรือ บัญชี paypal เหล่านี้ถือว่าเป็นมรดกทางความคิด เป็นสินทรัพย์ดิจิตอล หากผู้ใช้ที่เสียชีวิตมักจะเก็บข้อมูลการเข้าสู่ระบบและรหัสผ่านไว้เป็นส่วนตัวแล้วการเข้าใช้บัญชีออนไลน์เพื่อรับข้อมูล หรือลบบัญชีอาจเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากสำหรับสมาชิกในครอบครัว ผมว่ามีบัญชีผู้ใช้อยู่มากมายเลยครับที่ผู้ใช้บัญชีเหล่านั้นได้เสียชีวิตลงแล้ว แต่โพรไฟล์ของพวกเขายังเป็นปัจจุบันอยู่ [ active ] เพื่อจัดการกับบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตลง เว็บไซต์และเครือข่ายสังคมที่สำคัญหลายแห่งที่รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ ได้ดำเนินการตามนโยบายสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตลง

 

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลสรุปเกี่ยวกับแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนโดยผู้ให้บริการที่ใหญ่ที่สุดเพียงไม่กี่เว็บแนะนำให้ติดต่อกับพวกเขาเพื่อให้คุณสามารถควบคุมบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิต หรือปิดระบบได้อย่างสมบูรณ์แบบ
การรายงานผู้เสียชีวิตบน Facebook
บน Facebook คุณมีตัวเลือกมาตรฐานสองแบบเพื่อจัดการกับบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตลง
อย่างแรก คุณสามารถเลือกเปิดบัญชีผู้ใช้ลงในหน้าความทรงจำ [memorial page ] Facebook โดยทั่วไปจะออกจากโปรไฟล์ผู้ใช้ตามเดิม แต่จะป้องกันไม่ให้เพจจดจำจากการอ้างอิงบน Facebook ในฐานะผู้ใช้งาน แต่บัญชีนี้ ทาง Facebook จะเก็บเป็นบัญชีผู้ใช้ที่เก็บไว้เป็นอนุสรณ์ Facebook จะมีมาตรการเพิ่มเติมในการรักษาความปลอดภัยของบัญชีเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่เสียชีวิต หากต้องการให้บัญชีของผู้ใช้เป็นที่จดจำของเพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวจะต้องทำการกรอกข้อมูลและส่งคำขอ Memorialization Request คุณต้องแสดงหลักฐานการเสียชีวิตของผู้ใช้ เช่นลิงก์ไปยังข่าวมรณกรรม หรือบทความข่าวสารเพื่อให้ Facebook สามารถตรวจสอบและอนุมัติคำขอได้ ทางเลือกอื่น ๆ ที่มีคือการขอ Facebook เพื่อปิดบัญชีของผู้ใช้ที่เสียชีวิต Facebook จะตอบรับคำขอนี้จากสมาชิกในครอบครัวโดยขอให้กรอกแบบฟอร์มขอพิเศษสำหรับบัญชีผู้เสียชีวิต
Facebook’s new legacy contact
Facebook เพิ่งเปิดตัวคุณลักษณะอีกอย่างหนึ่งเพื่อช่วยในการจัดการโปรไฟล์ที่เรียกว่า Memorialized เรียกว่ารายชื่อติดต่อเดิม ผู้ใช้สามารถเลือกสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนบน Facebook เป็นผู้ติดต่อเดิมซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงโปรไฟล์ของผู้ใช้ที่เสียชีวิตลง หลังจากได้รับการร้องขอการสร้างความทรงจำแล้ว Facebook จะอนุญาตให้ผู้ติดต่อรายเดิมสามารถช่วยจัดการโปรไฟล์หลังจากที่ผู้ใช้จากไปแล้วทำให้พวกเขาสามารถโพสต์ความทรงจำที่ด้านบนของโปรไฟล์ผู้ใช้ที่เสียชีวิต อัปเดตรูปภาพ ตอบกลับเพื่อน คำขอ และแม้แต่ดาวน์โหลดข้อมูลที่เก็บถาวร ผู้ติดต่อระบบเดิมจะสามารถจัดการตัวเลือกเหล่านี้ทั้งหมดจากบัญชีของตนเอง และFacebook จะไม่อนุญาติให้ดำเนินการในบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตโดยตรง
ในการเลือกที่จะกระทำในลักษณะนี้ คุณต้องเข้าไปตั้งค่าในแท็บ Security ให้คลิกหรือแตะตัวเลือก Legacy Contact” ที่ปรากฏที่ด้านล่าง หากคุณไม่ต้องการมีการติดต่อแบบเดิมเลยคุณสามารถแจ้งให้ Facebook ทราบว่าคุณต้องการลบโปรไฟล์ของคุณอย่างถาวรหลังจากที่คุณเสียชีวิตแล้ว คล้ายกับว่าคุณได้เขียนพินัยกรรมเพื่อแสดงเจตน์จำนงค์ว่า คุณต้องการให้โพร์ไฟล์ของคุณถูกเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งคุณอาจให้เพื่อน ๆของคุณเข้าถึงโพร์ไฟล์ของคุณผ่านบัญชีของพวกเขาเองเพื่อสามารถโพสท์แสดงความอาลัย บันทึกความทรงจำบนโพร์ไฟล์ของคุณ หรือคุณต้องการให้โพร์ไฟล์ของคุณดำรงอยู่อย่างนั้นโดยไม่อนุญาติให้ใครก็ตามสามารถเข้าถึงโพร์ไฟล์ของคุณได้ อีกทางเลือกก็คือคุณสามารถระบุให้โพร์ไฟล์ของคุณปิดตัวลงอย่างถาวรหลังจากที่คุณเสียชีวิตลงแล้วก็ทำได้ครับ

การเข้าถึงบัญชี Google หรือ Gmail ของผู้ล่วงลับ
 
Google กล่าวว่าในบางกรณีอาจมีการระบุเนื้อหาของบัญชี Google หรือ Gmail ให้กับ “ตัวแทนที่ได้รับอนุญาต” ของผู้ใช้ที่เสียชีวิต แม้ว่าจะไม่มีการรับประกันว่าคุณจะสามารถเข้าถึงบัญชีนี้ได้  Google มั่นใจว่าจะตรวจสอบแอปพลิเคชันทั้งหมดสำหรับคำขอประเภทนี้อย่างรอบคอบ คุณต้องส่งแฟกซ์หรือส่งรายการเอกสารที่จำเป็นไปยัง Google พร้อมทั้งสำเนาใบมรณบัตรของผู้ใช้ที่เสียชีวิตเพื่อเป็นหลักฐาน เมื่อพิจารณาแล้ว Google จะติดต่อคุณทางอีเมลเพื่อแจ้งให้คุณทราบหากมีการตัดสินใจเพื่อดำเนินการต่อไปในขั้นตอนต่อไป เมื่อหลายปีก่อน google ได้เปิดตัว Inactive Account Manager เพื่อช่วยผู้ใช้ในการวางแผนจัดการกับ มรดกดิจิตอล หลังเสียชีวิตลง “digital afterlives ” ซึ่งทุกคนสามารถใช้เพื่อบอก Google ว่าต้องการทำอะไรกับเนื้อหาดิจิทัลทั้งหมดหลังจากที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง . คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวจัดการบัญชีที่ไม่ใช้งานของ Google ได้ที่นี่
การติดต่อ Twitter เกี่ยวกับผู้ใช้ที่เสียชีวิต
 
Twitter ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะไม่ทำให้ใครสามารถเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตได้โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของคุณกับผู้ใช้ แต่จะยอมรับคำขอให้ปิดการใช้งานบัญชีผู้ใช้จากสมาชิกในครอบครัวหรือสมาชิกที่ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ในนามของ อสังหาริมทรัพย์ ในการดำเนินการนี้ Twitter ต้องการให้คุณระบุชื่อผู้ใช้สำเนาใบรับรองการตายสำเนาบัตรประจำตัวที่ออกโดยรัฐบาลและคำแถลงที่ลงลายมือชื่อพร้อมด้วยรายชื่อข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งคุณสามารถดูได้จากการTwitter support ในการดำเนินการตามคำขอนี้คุณต้องส่งเอกสารทั้งทางแฟกซ์หรืออีเมลเพื่อให้ Twitter สามารถตรวจสอบและยกเลิกการใช้งานได้
การปิดใช้งานบัญชี Pinterest ของผู้ใช้ที่เสียชีวิต
 
Pinterest จะไม่ส่งข้อมูลการเข้าสู่ระบบของผู้ใช้ที่เสียชีวิต แต่จะยกเลิกการใช้งานบัญชีผู้ใช้หากคุณส่งอีเมลพร้อมรายชื่อข้อมูลที่จำเป็นรวมถึงหลักฐานการเสียชีวิตของผู้ใช้ คุณต้องให้สำเนาใบมรณบัตรของผู้ใช้ ข่าวมรณกรรม หรือลิงก์ไปยังบทความใหม่เพื่อเป็นหลักฐานเพื่อให้ Pinterest ปิดการใช้งานบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิต
การติดต่อ Instagram เกี่ยวกับผู้ใช้ที่เสียชีวิต
 
ในคำชี้แจงสิทธิ์ส่วนบุคคลInstagram ขอให้คุณติดต่อกับ บริษัทเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เสียชีวิต การติดต่อสื่อสารจะดำเนินการผ่านทางอีเมลขณะพยายามลบบัญชี คล้ายกับ Facebook คุณต้องกรอกแบบฟอร์มขอรายงานบัญชีผู้เสียชีวิตของ Instagram และแสดงหลักฐานการเสียชีวิตเช่นใบมรณบัตรหรือมรณกรรม
ตัวเลือกที่มีให้เมื่อเจ้าของบัญชี Yahoo จากไป
 
แม้ว่า Google อาจให้สิทธิ์การเข้าถึงเนื้อหาของบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตในบางกรณี แต่ Yahoo จะไม่สามารถเข้าถึงได้
หากคุณจำเป็นต้องติดต่อ Yahoo เกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตคุณสามารถดำเนินการได้ทางไปรษณีย์โทรสารหรืออีเมลรวมถึงจดหมายร้องขอ Yahoo ID ของผู้ใช้ที่เสียชีวิตเพื่อเป็นหลักฐานในการพิสูจน์ว่าคุณได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนส่วนตัวของผู้เสียชีวิต
การปิดบัญชี PayPal ของญาติ
 
เมื่อต้องการปิดบัญชี PayPal ของญาติ PayPal จะขอให้ผู้ดำเนินการอสังหาริมทรัพย์ส่งรายชื่อข้อมูลที่ต้องการโดยแฟกซ์รวมทั้งจดหมายรับรองสำหรับคำขอสำเนาใบมรณบัตรสำเนาเอกสารทางกฎหมายของผู้ใช้ที่เสียชีวิตซึ่งพิสูจน์ได้ว่า บุคคลที่ร้องขอจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในนามของพวกเขาและสำเนาภาพถ่ายประจำตัวของผู้ดำเนินการอสังหาริมทรัพย์ หากได้รับการอนุมัติ PayPal จะปิดบัญชีและออกเช็คในชื่อผู้ถือบัญชีหากมีเงินเหลืออยู่ในบัญชี
โปรดดูแลมรดกดิจิตอลของคุณ
 
เป็นเรื่องน่าคิดนะครับว่าเราจะจัดการกับมรดกดิจิตอลของเราอย่างไรดีว่า เรายังคงอยากที่จะส่งผ่านความคิด  ความทรงจำ บันทึกที่เป็นอนุทินชีวิตของเรา กิจกรรมที่เราเคยทำเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ และอื่น ๆ อีกมากมายเลยครับ หรือว่าเราอยากจะให้ระบบปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ทิ้งร่องรอยใด ๆไว้ก็ได้เลือกเอานะครับ ในวันนี้ถึงแม้ว่าเราไม่มีเงินทองเป็นมรดกมากมาย ก็ลองทำพินัยกรรมที่เป็นมรดกดิจิตอลแบบเก๋ ๆ เทห์ ๆ ไว้ก็ได้ครับไม่เห็นเสียหายอะไร การวางแผนล่วงหน้าว่าจะจัดการกับเนื้อหาดิจิทัลของคุณอย่างไรหลังจากที่คุณจากไปแล้วมีความสำคัญพอ ๆ กับเนื้อหาอื่น ๆที่สร้างไว้ทั้งหมดของคุณครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *