สร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดายาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องสัพเพเหระในตอนนี้จะเป็นบทความที่เกี่ยวกับการสร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดาได้ยากรหัสผ่านหรือpassword เปรียบเสมือนกับกุญแจที่เราใช้ล๊อคสิ่งที่เราใช้เก็บของสำคัญๆคุณลองคิดดูเล่นๆว่าทุกวันนี้คุณมีกุญแจอยู่กี่ดอกกันแน่กุญแจรั้วกุญแจบ้านกุญแจรถยนต์กุญแจมอเตอร์ไซด์กุญแจลิ้นชักโต๊ะทำงานกุญแจเซฟกุญแจห้องนอนสารพัดจะกุญแจเต็มไปหมดเลยจริงไหมครับบางคนถึงกับไม่ถือกุญแจใดๆเลยยกเว้นกุญแจบ้านรถยนต์พอนำเข้ามาจอดในบ้านแล้วก็คากุญแจทิ้งไว้เลยห้องนอนก็ไม่มีการล๊อคด้วยกุญแจพร้อมเข้าออกได้ตลอดเวลาลิ้นชักโต๊ะทำงานก็ขว้างกุญแจทิ้งไปไหนแล้วก็ไม่รู้ของมีค่าก็เก็บไว้บนฝ้าเพดานแทนที่จะเก็บในตู้เซฟเพราะเบื่อที่จะถือกุญแจหนักเป็นกิโลไปไหนมาไหนด้วย

ในสังคมดิจิตอลก็เช่นกันครับการที่ต้องมีpassword เป็นกุญแจเพื่อไขเข้าไปใช้งานในส่วนต่างๆนั้นเป็นเรื่องที่ชวนให้ปวดหัวมากและคุณรู้ใช่ไหมว่าจริงๆแล้วจำนวนpassword นั้นนับวันมันก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆถึงตอนนี้คุณจะรู้สึกหนักหัวที่ต้องจำรหัสเหล่านั้นผมจะพาคุณลองไล่หาจำนวนรหัสผ่านที่คุณต้องจดจำกันดูครับเริ่มที่รหัสผ่านสำหรับการเข้าใช้Window Facebook Twitter Instragrame Pinerest Paypal Line Internet banking Google email ยังมีเว็บบอร์ดยอดนิยมอีกเช่นพันทิพย์ไทยเสียว(จริงๆชื่อThaiSEO ครับ) นี่ยังไม่รวมเว็บร้านค้าonline ดังๆอีกหลายเจ้านะครับบางคนจึงแก้ปัญหาโดยการใช้รหัสผ่านตัวเดียวกันหมดเลยในทุกๆบัญชีแถมขี้เกียจจำรหัสอีกก็ใช้วิธีตั้งรหัสง่ายๆเช่น0123456789 แม่มม…เลยวันเลวคืนร้ายถ้าถูกhack บัญชีใดบัญชีหนึ่งได้ขึ้นมาแล้วละก็เตรียมตัวไว้ได้เลยครับไม่ว่าคุณจะไปซุกซนอยู่app ไหนก็แล้วแต่ มันก็จะตามไปเจาะได้จนหมดแหละครับแต่ในบทความนี้จะพาคุณเรียนรู้ถึงลักษณะของรหัสผ่านที่ดีที่คาดเดาได้ยากส่วนวิธีการตั้งรหัสผ่านแบบยาวๆและจดจำได้ง่ายๆรวมถึงการจัดเก็บรหัสผ่านอย่างไรให้ปลอดภัยจะมีบทความเรื่องสัพเพเหระมาเพิ่มเติมในโอกาสต่อไปครับ

สร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดาได้ยาก

::: สิ่งต้องห้าม

  1. ห้ามใช้รหัสผ่านเดียวในทุกๆบัญชีผู้ใช้
  2. ห้ามใช้รหัสผ่านที่มีแต่อักษรตัวเดียวซ้ำๆกันเช่นaaaa หรือ1111
  3. ห้ามใช้รหัสผ่านที่มีแต่ตัวเลขทั้งหมดเช่น12345
  4. ห้ามตั้งรหัสผ่านโดยใช้ข้อมูลที่คาดเดาได้ง่ายเช่นชื่อเราชื่อพ่อแม่ของเรานามสกุลทั้งเก่าและใหม่ชื่อสัตว์เลี้ยงวันเดือนปีเกิดID No. เป็นต้น
  5. ห้ามตอบความจริงในคำถามเพื่อรักษาความปลอดภัยในกรณีที่คุณลืมรหัสผ่านทางwebsite จะให้คุณยืนยันตัวตนของคุณโดยให้ใส่คำตอบลงในคำถามที่คุณได้เลือกเอาไว้เช่นครูใหญ่คนแรกของฉันชื่อ? คำตอบของคุณอาจจะใช้การสลับตำแหน่งระหว่างชื่อกับนามสกุลก็ได้ครับหรือไม่ก็ให้คุณพิมพ์คำตอบมันไปตรงๆนั่นแหละครับเพียงแต่ให้คุณเปลี่ยนmode แป้นพิมพ์จากTH มาเป็นEN คือหมายถึงให้คุณพิมพ์ภาษาไทยบนแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษเท่านั้นแหละครับ
  6. ห้ามจด หรือบันทึกรหัสผ่านลงในสมุดกระดาษหรือแม้แต่ในคอมพิวเตอร์เองโดยไม่มีการป้องกันอีกขั้นตอนหนึ่งคุณไม่ควรเสี่ยงที่จะบันทึกรหัสผ่านที่สมบูรณ์ไว้ในที่ใดๆเลยถ้าคุณมีความจำเป็นจริงๆแล้วขอให้มีการดัดแปลงเล็กๆน้อยๆก็ยังดีเพื่อสร้างความยุ่งยากให้กับพวกสอดรู้สอดเห็นไงครับ
  7. ห้ามบอกรหัสผ่านของเรากับใครๆไม่ว่าจะบอกแบบโต๊ดหรือเต็งครับ
  8. ห้ามใช้บริการจดจำรหัสผ่านของบราวเซอร์เช่นGoogle หรือFirefox

::: สิ่งที่ต้องทำ

  1. รหัสผ่านต้องยาวคือควรมีตัวอักษรนับได้ไม่น้อยกว่า8-10 ตัวเพราะถ้าสั้นไปก็อาจถูกhack ได้ง่ายแต่ถ้ายาวเกินไปก็จะจำไม่ได้อีกแหละแต่ผมมีวิธีสร้างรหัสผ่านยาว ๆให้จำได้ง่ายนิดเดียว ครับ
  2. รหัสผ่านที่ดีต้องประกอบไปด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ตัวพิมพ์เล็กตัวเลขและอักขระพิเศษให้มีปนๆกันไปครับ
  3. ใช้อักขระพิเศษบางตัวแทนตัวอักษรเช่น! แทนi หรือ@ แทน a หรือ$ แทนs เป็นต้นครับ
  4. ใช้อักษรที่ทำให้เสียงพ้องกันเช่นc z s หรือ l r หรือ g k เหล่านี้เป็นต้น
  5. ต้องทำการเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆครับเพื่อความปลอดภัยควรเปลี่ยนรหัสผ่านทุก3 เดือน
  6. จัดเก็บรหัสผ่านให้เป็นระบบคุณอาจจัดเก็บได้โดยใช้โปรแกรมเช่นkeepass หรือ จัดเก็บในfile ที่ถูกตั้งรหัสผ่านไว้อีกทีก็ได้คุณควรสำรองไฟล์ที่จัดเก็บรหัสผ่านไว้ในอุปกรณ์อื่นด้วยเพื่อความปลอดภัยไงครับ

เรื่องสัพเพเหระในตอนนี้คุณรู้วิธีที่จะสร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดายากแล้วนะครับหวังว่าคงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับขอขอบพระคุณที่ติดตามอ่านสำหรับคืนนี้ฝันดีราตรีสวัสดิ์ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *