สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน facebook

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความจริงก็เพราะว่า สิ่งอันตรายรอบตัวเรามีมากขึ้นทุกที ผมจึงได้เขียนบทความเรื่อง สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน facebook ขึ้นมา เพื่อเตือนใจท่านทั้งหลายที่โปรดปรานการเล่น facebook twitter หรือ instagram จงระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเผลอไปโพสท์บางข้อความ หรือรูปบางรูป ที่อาจนำมาซึ่งภัยต่อตัวท่านเอง และครอบครัวของท่านอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เราไม่อาจปฎิเสธได้เลยนะครับว่าขณะนี้เราดูเหมือนว่าจะใช้ชีวิตอยู่บนโลก 2 ใบ โลกใบแรกเป็นโลกที่เราคุ้นเคยมาแต่เกิดครับบ้านก็เป็นบ้านที่เราอยู่อาศัยจริง ๆ ผู้คนรอบข้างทั้งพ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อนฝูงเราก็รู้จักนิสัยใจคอกันเป็นอย่างดี เพื่อนคนไหนเราสนิทรักใคร่มากเราอาจบอกความลับ ปรึกษา พามาเที่ยว พามานอนที่บ้านเรา หากมีเพื่อนคนไหนที่เราเกลียดขี้หน้าเราก็อยากจะอยู่ห่าง ๆไม่พูดคุย ไม่ให้มาเหยียบบ้านเรา นี่เป็นโลกใบแรกครับที่เราสามารถวิเคราะห์ ประมวลผล และตัดสินใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับเพื่อนคนนั้นด้วยข้อมูลที่เราสะสมไว้


แต่โลกอีกใบหนึ่งเป็นโลกของสังคม online เราอาจมีuser account เป็นบ้าน หรือมี website ของตัวเองเป็นบ้าน มี application ต่าง ๆเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ โดยสนทนาพูดคุยกันผ่านตัวหนังสือ เราอาจได้รับรูปที่เราไม่อาจแน่ใจได้ว่าเป็นรูปของเขาจริง ๆหรือเปล่า โพรไฟล์นั้นปลอมมาหรือไม่ ข้อมูลที่มีให้เป็นของแท้แน่หรือ email ที่ส่งมาให้เป็น email ชั่วคราวหรือเปล่า เหล่านี้เป็นเรื่องชวนให้คิด ชวนให้เป็นกังวลอยู่ไม่น้อย การป้องกันตัวเรา และการรักษาความเป็นส่วนตัวของเราที่ทำได้ดีที่สุดก็คือการใช้สติครับ 

การพบปะ คบหากันนอกโลก online จะไปเจอหน้าค่าตากันจริง ๆ พูดคุยกัน แตะเนื้อต้องตัวกันจริง ๆ ก็ขอให้ใช้สติไตร่ตรองกันให้ดี ๆนะครับ สังคมมันดูเหมือนจะโหดร้ายเข้าไปทุกที ถ้าคิดว่าเราแค่พูดคุยกันผ่านแอป เช่น Facebook  ไม่นัดเจอ ไม่แลกเบอร์ ไม่นัดเ…. อะไรทำนองนี้มันปลอดภัยแล้วละก็ คุณอาจต้องทบทวนใหม่นะครับ คุณเชื่อหรือไม่ว่าเคยมี website ที่เพียงแค่คุณพิมพ์ชื่อ นามสกุลของคุณลงไปก็จะปรากฏข้อมูลเช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ทำงาน การศึกษา และอื่น ๆแสดงออกมาให้คุณเห็นโดยที่คุณจำไม่ได้ด้วยว่าเคยไปให้ข้อมูลพวกนี้กับใครไว้ ตั้งแต่เมื่อไร บางคนมีข้อมูลเยอะมากจนรู้สึกน่าขนพองสยองเกล้าจนต้องรำพันกับตัวเองว่า นี่มึงรู้จักตัวกูมากกว่ากูรู้จักตัวเองอีกนะนี่ !!!

บทความ สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน Facebook ไม่ใช่วิธีป้องกันความเป็นส่วนตัวของเราได้อย่างดีที่สุดหรอกครับ แต่มันอาจช่วยประวิงเวลาให้เราเตรียมเนื้อเตรียมตัวได้ทันก่อนเหตุการณ์อันไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นมาได้ บางทีการที่เราโพสท์เรื่องราวที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของเราเพียงเพราะคิดว่าเป็นการบันทึก หรือแบ่งปันความรู้สึกให้กับเพื่อนฝูง ญาติมิตรของเรา แต่เราเคยคิดบ้างไหมว่าปัญหาจริง ๆก็คืออาจมีใครที่จดจ่อกับการค้นหาข้อมูลของเราอย่างจริงจัง แม้ว่าการตั้งค่าความปลอดภัยในบัญชีผู้ใช้ของเราได้ทำอย่างระมัดระวังแล้วก็ตาม เพราะมีความเป็นไปได้ไหมว่าบัญชีของเพื่อนที่คุณติดต่ออยู่จะถูก hack หรือเขาใช้งาน app ต่าง ๆบนอุปกรณ์สาธารณะแล้วเขาลืมออกจากระบบ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของคุณและครอบครัวมีบางอย่างที่เป็น สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน Facebook ครับ

สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน Facebook

1. วันเดือนปีเกิดของคุณ นี่เป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่อาจนำใครก็ไม่รู้เข้าสู่รหัสผ่านในบัญชีลับของคุณก็ได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ผมเข้าใจนะว่าบางทีการมีโน้ตอวยพรสั้น ๆ จากเพื่อนฝูงอยู่บน Facebook ของเราในวันพิเศษทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจ ถ้ามันจำเป็นเช่นนั้นจริง ๆแล้วละก็ ขอให้คุณเลี่ยงใช้ปี พศ.ที่คุณเกิดไปเป็นอย่างอื่นเสีย
 
2. สถานะความสัมพันธ์ของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องโพสท์บอกชาวบ้านให้รู้เลยว่า คุณกำลังมีความสัมพันธ์พิเศษกับใครอยู่ หรือว่าตอนนี้คุณกำลังโสด และพักอยู่คนเดียวโดยปราศจากคนสำคัญคนนั้น นั่นเท่ากับคุณกำลังเปิดโอกาสให้ผู้หวังดีแต่ประสงค์ร้ายอาจผ่านเข้ามาเพื่อดำเนินการอะไรก็ได้ที่ไม่เป็นผลดีกับคุณ และทรัพย์สินของคุณก็ได้ครับ เพราะพวกนี้จ้องอยู่แล้วครับ ทางที่ดีถ้าคุณโสดให้คุณชวนเพื่อนสนิทมาอยู่ด้วยกันก่อนก็ได้ครับ จะอุ่นใจมากยิ่งขึ้น
 
3. ตำแหน่งปัจจุบันของคุณ ถ้าคุณเป็นคนชอบ upload ภาพในขณะที่คุณและครอบครัวของคุณกำลังเดินทางท่องเที่ยวในที่ที่ห่างไกลจากบ้านพักของคุณ การติด tag สถานที่ที่คุณไป และต้องโพสท์แจ้งให้เพื่อน ๆของคุณรู้ตลอด 24 ชั่วโมง เท่ากับคุณกำลังเปิดไฟเขียวให้พวกมิจฉาชีพที่ชอบส่อง Faceคุณอยู่ สามารถคำนวนว่ามีเวลามากพอหรือไม่ ที่จะใช้ในการลักทรัพย์สินมีค่าของคุณครับ ทางที่ดีคุณควรเลือก upload ภาพหลังจากที่คุณกลับมาถึงบ้านแล้ว ไม่สายเกินไปหรอกครับ
 
4. โพสท์ความจริง ว่าคุณกำลังอยู่บ้านคนเดียว การที่มีคนอยู่เฝ้าบ้านคนเดียวผมไม่คิดว่ามันจะทำให้บ้านปลอดภัยกว่าการไม่มีคนอยู่เลยนะครับ ซ้ำร้ายคนที่เฝ้าบ้านอยู่คนเดียวนั้นอาจประสพเคราะห์กรรมอย่างที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ การโพสท์ว่าคุณเหงา ต้องอยู่เฝ้าบ้านคนเดียวนั้นเป็นการชักชวนให้มีคนที่อยากจะมา หรืออาจมีคนที่กำลังมาหาคุณเพียงแต่เขาไม่ได้เป็นเพื่อนคุณน่ะครับ กฎที่ดีที่สุดก็คือว่า คุณอย่าได้ใส่ข้อมูลที่คุณไม่ประสงค์จะให้คนแปลกหน้ารู้ลงในโพรไฟล์ หรือโพสท์ใด ๆเป็นอันชาดครับ หวังดีนะเนี่ย
 
5. อย่าโพสท์ทรัพย์สินมีค่า หรือความมั่งคั่งอื่น ๆของคุณ แหวนเพชร นาฬิกาหรู ทองคำ กระเป๋า brandname ตัวเลขในบัญชีธนาคาร หรือล็อตเตอรีที่ถูกรางวัลใหญ่ คุณอย่าได้โพสท์ให้ใครได้รู้เห็นว่าคุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในบ้าน หรือติดรถ หรือติดตัวคุณอยู่เลยครับ ผมเชื่อว่าคุณรู้ว่าเพราะเหตุใด
 
6. ที่อยู่บ้านของคุณ เป็นเรื่องเสี่ยงอย่างมากถ้าคุณแสดงที่อยู่บ้านของคุณลงในโพรไฟล์ Facebook ของคุณ เพื่อนรัก หรือครอบครัวของคุณรู้อยู่แล้วนะครับว่าบ้านคุณอยู่ที่ไหน แต่คนแปลกหน้าอีกกลุ่มหนึ่งก็อาจต้องการรู้ที่อยู่บ้านของคุณด้วยเช่นกัน เราจึงไม่ควรบอกที่อยู่กับคนแปลกหน้าลงในโพรไฟล์ Facebook  ของเราครับ
 

7. หมายเลขโทรศัพท์ของคุณ หมายเลขโทรศัพท์เป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่เราควรระมัดระวังในการให้กับคนแปลกหน้า การโพสท์หมายเลขโทรศัพท์ลงบนFacebook ขอให้คุณได้มั่นใจเสียก่อนนะครับว่าคุณไม่ได้ใช้หมายเลขโทรศัพท์นั้นเป็นตัวเชื่อมต่อไปสู่ข้อมูลสำคัญของคุณ

 

8. งานของคุณ คุณไม่ควรเที่ยวไปโพสท์เกี่ยวกับรายละเอียดงานของคุณ ความลับของบริษัทที่คุณทำงานอยู่ หรือข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของโรงงาน ความขัดแย้งในบริษัท โครงการของบริษัท สิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อมูลเชิงลึกชั้นดีสำหรับบริษัทคู่แข่งของคุณ อีกอย่างนะครับคุณอย่าได้โพสท์รูปของคุณที่อยู่ในสภาพเมามายไม่ได้สติขณะที่คุณอยู่ในชุด uniform ชองบริษัทที่คุณทำงานอยู่เป็นเด็ดขาดนะครับ เพราะตอนนั้นคุณอาจไม่ใช่เป็นแค่ตัวคุณเพียงอย่างเดียวนะครับ แต่คุณอาจกำลังทำหน้าที่ของ แบรนด์ เอ็มบาสเดอร์ จำเป็นโดยที่บริษัทคุณไม่ต้องการเลยก็ได้ครับ
 
9. ภาพเด็ก ๆในครอบครัวคุณ เราอาจอยากอวดความน่ารักของลูกหลานเราผ่านทาง Facebookอย่างที่หลาย ๆ คนทำอยู่ แต่ปัญหาก็คือว่าเราไม่สามารถแน่ใจได้ว่ามีเฉพาะ เพื่อนเรา ครอบครัวเราที่เห็นเท่านั้นนะครับ ถ้าคุณต้องการโพสท์รูปของเด็ก ๆจริง ๆสิ่งที่ควรทำคือลบพิกัดทางภูมิศาสตร์ออกเสีย หลีกเลี่ยงการใช้ชื่อจริงของเด็ก ๆ ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าครับ
 
10. อย่าโพสท์แผนการเดินทางในวันหยุดของคุณ เพราะนั่นเท่ากับคุณกำลังบอกกล่าวเล่าเก้าสิบให้กับเหล่านักย่องเบาไว้ว่า ได้โปรดมาปล้นฉันเถิด อย่าได้ทำนะครับ
 
เหล่านี้คือ สิ่งที่ไม่ควรโพสท์ลงบน Facebook ถึงมันจะไม่สามารถป้องกันอะไร ๆได้ทั้งหมด แต่มันอาจช่วยประวิงเวลา หรือทำให้การค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเรายากขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งก็ยังดีครับ ไม่ใช่มีใครก็ไม่รู้แอบมาส่อง face เรา แล้วเขาก็สามารถรู้เรื่องราว พฤติกรรมของเราทั้งหมดเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้นครับ เรื่องสัพเพเหระขอจบลงก่อนครับ สำหรับคืนนี้ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *