สร้างรหัสผ่านยาว ๆให้จำได้ง่ายนิดเดียว

 
เรื่องสัพเพเหระ วันนี้มีบทความเกี่ยวกับเรื่องรหัสผ่านที่มักสร้างความปวดหัวให้กับผู้คนจำนวนมากว่าทำอย่างไรที่จะสามารถสร้างรหัสผ่านยาวๆให้จำได้ง่ายนิดเดียวปัญหาความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญถ้าสมองของเราสามารถเก็บเรื่องราวต่างๆได้ทั้งหมดก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับในสมัยโบราณก็คงต้องใช้สมองจดจำเอา ถ้าจำคนเดียวไม่ได้ทั้งหมดก็หาคนช่วยกันจำเพิ่มเมื่อมีหลายๆคนมาช่วยจำเนื้อหาก็ค่อยๆเพี้ยนไปเรื่อยๆก็ต้องมีการทำบันทึกแรกเลยก็บันทึกเป็นรูปวาดบนผนังถ้ำอะไรทำนองนี้ต่อมาก็เริ่มบันทึกบนใบไม้เพื่อสะดวกในการจัดเก็บจนเริ่มพัฒนามาบันทึกลงบนกระดาษมีดินสอปากกาเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกการดำเนินชีวิตของผู้คนก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆมีเนื้อหาเรื่องราวสารพัดที่ทำให้เราต้องเก็บและบันทึกไว้ทั้งเรื่องส่วนตัวเรื่องงานบัญชีการเรียนมีทั้งข้อความและรูปถ่ายลองนึกดูสิครับว่าเรื่องราวของคนๆหนึ่งต้องใช้กระดาษปากกาไปมากมายมหาศาลขนาดไหนคอมพิวเตอร์จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบันนี้หากทว่าเรื่องราวบางเรื่องของเราที่เราอยากให้เป็นส่วนตัวมีความลับที่เราอยากเก็บไว้ชื่นชมอยู่คนเดียวหรืออาจมีบันทึกสำคัญที่ไม่อยากให้ใครมายุ่งเกี่ยวการสร้างรหัสผ่านที่เรียกว่าpassword เป็นวิธีที่จะทำให้เรารักษาความลับได้ระดับหนึ่งแต่เราจะ สร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดาได้ยากซึ่งรหัสผ่านประเภทนี้มันก็มักจะสร้างปัญหาในการจดจำของเราเป็นอย่างมากเลยใช่ไหมครับอีกทั้งการสร้างรหัสผ่านโดยใช้ภาษาไทยก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มากเลยwebsite ที่จะมีรองรับรหัสผ่านภาษาไทยก็มีน้อยเต็มทีแต่ถ้าสร้างด้วยภาษาอังกฤษก็ต้องมีทั้งอักษรพิมพ์ใหญ่อักษรพิมพ์เล็กตัวเลขและอักขระพิเศษปนกันจำนวนตัวอักษรก็ต้องมีมากพอจึงจะเป็นรหัสผ่านที่ดีได้ครับ
 
วิธีที่จะ สร้างรหัสผ่านยาวๆให้จำได้ง่ายนิดเดียวนั้นผมมาทดลองนึกดูว่าสิ่งที่มีลักษณะแบบใดที่จะสามารถทำให้เราจดจำได้ซึ่งในแต่ละคนจะมีไม่เหมือนกันหรอกครับถ้าสิ่งนั้นจะทำให้เราจดจำได้โดยง่ายสิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่เราชอบครับบางคนอาจเถียงว่าไม่จริงหรอกเรื่องที่ฉันจำได้มักเป็นเรื่องที่ทำให้ฉันเจ็บใจต่างหากอันนั้นไม่น่าใช่ครับเพราะสิ่งที่คุณจำได้นั้นมันเป็นความรู้สึกคุณไม่ได้จำข้อความครับหากมีคนถามว่าเขาคนนั้นด่าคุณว่าอะไรบ้างรับรองเลยครับว่าคุณจะตอบอึกๆอักๆแถมประโยคเด็ดๆหรือประโยคทองคำที่เขาใช้ด่าคุณนั้นคุณก็จะจำไม่ได้ทั้งหมดเพราะคุณมัวแต่โมโหอยู่ไงครับแต่ถ้าเป็นเรื่องที่เราชอบและประทับใจเรามักจะจำได้ทุกคำทุกตัวอักษรเลยทีเดียวคุณลองคิดถึงสิ่งที่คุณชอบดูสิครับเช่นบทกลอนคณิตศาสตร์เนื้อเพลงชื่อในนวนิยายคำคมวลีตลกเหล่านี้เป็นต้นไม่ต้องนึกให้เป็นภาษาฝรั่งหรอกนะครับเอาเป็นภาษาไทยนี่แหละครับใครที่ชอบคำกลอนมักจะแต่งกลอนเป็นก็แต่งเองเลยครับถ้าชอบแนวตลกทะลึ่งๆหน่อยก็ห้องน้ำสาธารณะชายผมไม่เคยเข้าห้องน้ำหญิงเลยไม่รู้ว่าเขามีการขีดเขียนบนผนังกันด้วยหรือเปล่าแต่รับรองว่าห้องน้ำชายทุกห้องสุดยอดดดดถ้าในห้องน้ำหญิงมีแต่ผนังสะอาดสะอ้านก็นี่เลยครับท้ายรถสิบล้อมีให้เลือกมากมายถ้าชอบฟังเพลงก็เอาท่อนhook ได้เลยครับแต่ถ้ามาแนวๆคำคมก็ในภาพยนตร์หรือในนวนิยายมีประโยคเก๋ๆเท่ห์ๆซึ้งๆให้เลือกมากมายครับลองนึกดูนะครับว่ามีกลอนหรือวลีใดที่คุณจดจำได้อย่างแม่นยำเพราะpassword ต้องเป็นสิ่งที่เราจดจำได้ครับไม่ใช่จดบันทึกไว้บนกระดาษให้นึกไว้เลยนะครับผมจะพาทำครับ 
 
การ ตั้งรหัสผ่านยาวๆให้จำได้ง่ายนิดเดียวสิ่งแรกที่คุณต้องมีคือประโยคอะไรก็ได้ที่คุณจดจำได้อย่างแม่นยำขอเน้นว่าต้องเป็นภาษาไทยนะครับจากนั้นให้คุณไปเปลี่ยนmode แป้นพิมพ์จากTH ไปเป็นEN คือเปลี่ยนแป้นพิมพ์ภาษาไทยไปเป็นแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษครับจากนั้นก็พิมพ์ประโยคนั้นลงไปใช้เป็นpassword ได้เลย เหมือนกับเรากำลังพิมพ์ภาษาไทยธรรมดาอยู่นี่แหละครับเพียงแต่ที่มันปรากฏขึ้นมันจะเป็นภาษาอังกฤษแทนแต่อ่านไม่ออกหรอกครับเพราะมันมั่วไปหมดนี่แหละมันเป็น password ชั้นดีเลย มาทดลองกันดูครับ
 

ตั้งรหัสผ่านยาว ๆให้จำได้ง่ายนิดเดียว

 
::: แนวคำกลอน     
ทุ่งหญ้าเขียวต้องลมพลิ้วปลิวสะบัด
ฝากลมพัดพันหมื่นคำที่พร่ำเพ้อ

เอาบาทแรกนะครับ           
ทุ่งหญ้าเขียวต้องลมพลิ้วปลิวสะบัด
 m6j’sPhkg-up;9hv’],r]bh;x]b;lt[yf  พิมพ์ครั้งที่1
 m6j’sPhkg-up;9hv’],r]bh;x]b;lt[yf  พิมพ์ครั้งที่2
อันนี้เป็นกลอนที่ผมแต่งเองครับถ้าสนใจที่นี่เลยครับ
 
::: แนวทะลึ่ง
      
ไม่อยากเจ็บจิ๋มอย่ายิ้มให้พี่
 w,jvpkdg0H[0bJ,vpjkpbh,.shruj พิมพ์ครั้งที่ 1

 

 w,jvpkdg0H[0bJ,vpjkpbh,.shruj พิมพ์ครั้งที่2
อันนี้เจอที่ท้ายรถปิ๊กอัพส่งถั่วงอกครับเห็นครั้งเดียวจำได้แม่นเลยครับ หันไปมองหน้าคนขับรถ เห็นหน้ามันบวมไปหมด สงสัยอาจจะไปเจอตีนผัวเจ้าของจิ๋มมาหรือเปล่าก็ม่ายยรุ
 
::: แนวตลก
          
เพื่อนเอ๋ยเพื่อนรัก คึกคักคุคิ

grnjvogvJpgrnjvoiyd87d8yd868b พิมพ์ครั้งที่ 1

grnjvogvJpgrnjvoiyd87d8yd868b พิมพ์ครั้งที่ 2

อย่ามางุงิ           จุ๊จิ๊จึ๊กจั๊ก

vpjk,k’6’b06U0bU07Ud0yUd พิมพ์ครั้งที่ 1

vpjk,k’6’b06U0bU07Ud0yUd พิมพ์ครั้งที่ 2
อันนี้เพื่อนมันเล่าให้ฟังครับว่าเด็กนักเรียนแต่งกลอนสี่ส่งครู ครูก็ใจร้ายยย มากไล่ให้มันไปแต่งมาใหม่ทั้งที่สัมผัสนอกสัมผัสในออกจะยอดเยี่ยมแถมเล่นอักษรนำพวก คึกคัก คุคิ จุ๊จิ๊ งุงิ จึ๊กจั๊กพวกนี้อีกต่างหาก นี่ถ้าผมเป็นครูนะ สิบเต็ม อันนี้ฟังเพื่อนเล่าครั้งแรกก็จำได้ขึ้นใจเลยเหมือนกัน
 
::: แนวเพลง
          
เปลี่ยนได้ไหม ขอเป็นคนที่โดนทอดทิ้ง
ทุกรอยช้ำทุกอย่าง ที่เขารังแก
บอกเลยยอมทั้งนั้น แม้ถ้อยคำจะฟังแล้วช้ำ
ร้ายแรงซักเท่าไหร่ ที่เขาทำเธอขอเจ็บแทน
 

เอาท่อน 3

บอกเลยยอมทั้งนั้นแม้ถ้อยคำจะฟังแล้วช้ำ

[vdg]ppv,myh’oyhoc,h5hvp8e0tay’c]h;=eh พิมพ์ครั้งที่ 1

[vdg]ppv,myh’oyhoc,h5hvp8e0tay’c]h;=eh พิมพ์ครั้งที่ 2

อันนี้เป็นเพลง ขอเจ็บแทน ของแบงค์วงแครช เพื่อนมันเลือกมาให้ครับมันบอกว่าชอบเพลงนี้มาก ซึ่งที่จริง แล้วผมจะให้มันเป็นคนเขียนบทความนี้ แต่มันไม่ยอมเขียนครับ (ฟ้อง….ฟ้อง) เพราะมันคงกลัวที่จะต้องมาเขียนท่อนนี้ แสลงใจมันครับมันกำลังอกหัก นี่มันเถียงผมว่าไม่จริง ไอ้เอี้ยยยปากแข็ง
 
เห็นไหมครับว่าเพียงแค่เราพิมพ์วลี หรือประโยคที่เป็นภาษาไทยที่เรามักจำได้ขึ้นใจ โดยเราเปลี่ยน mode แป้นพิมพ์จาก TH ไปเป็น EN เท่านี้เราก็จะได้ password ชั้นยอดมาใช้แล้วครับเรียกว่าเป็นการตั้ง password แบบมืออาชีพเลยทีเดียว แถมการพิมพ์ก็ลื่นไหล คุณอาจใช้เวลาไม่ถึงนาทีในการใส่รหัสผ่านชั้นดีนี้ ในขณะที่ถ้าคุณจำเป็นภาษาอังกฤษ ผมว่าบางคนอาจใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมงในการพิมพ์รหัสผ่าน และพิมพ์ยืนยันรหัสผ่าน ที่มีลักษณะแบบตัวอย่างด้านบนนี้  ไม่เชื่อลองพิมพ์ตามดูเลยครับ
 
วิธีการ ตั้งรหัสผ่านยาว ๆให้จำได้ง่ายนิดเดียว ยังมีแบบอื่น ๆอีกครับ ทั้งแบบสร้างเอง หรือใช้โปรแกรมช่วยจำ ผมจะนำเสนอในโอกาสต่อไป ขอขอบพระคุณที่ติดตามอ่าน เรื่องสัพเพเหระ จนจบ สำหรับคืนนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *