ป้องกันรหัสผ่านโดยใช้โปรแกรม Microsoft word

ในบทความก่อนหน้านี้เราได้รู้จักวิธีการ สร้างรหัสผ่านอย่างไรให้คาดเดาได้ยากและ การสร้างรหัสผ่านยาวๆให้จำได้ง่ายนิดเดียว กันมาแล้วนะครับในบทความต่อไปนี้เราจะหาวิธีการเก็บรักษารหัสผ่านของเราไว้ในที่ที่ปลอดภัย ซึ่งมีอยู่หลาย ๆแบบด้วยกัน เราอาจเก็บรหัสผ่านของเราด้วยโปรแกรม keepass ซึ่งเราต้องทำการ download และติดตั้งโปรแกรม หรือเราอาจเก็บไว้บน cloud เช่น dropbox ที่เปรียบเสมือน flash drive ส่วนตัวบนก้อนเมฆ ทั้งสองแบบข้างต้นนั้นเราสามารถ download และทำการติดตั้งได้ฟรีจากผู้ที่ให้บริการ การใช้ keepass หรือ dropbox เราจำเป็นที่จะต้องสร้างรหัสผ่านที่แข็งแกร่งเพื่อที่จะสามารถเปิดเข้าไปดูรหัสผ่านอื่น ๆของเราได้ ถ้าเราจำรหัสผ่านนี้ไม่ได้ก็หมดสิทธิ์ที่จะเข้าถึงไฟล์ข้อมูลนี้ สำหรับท่านที่ไม่อยากจะทำการ download หรือติดตั้งโปรแกรมอื่น ๆอีกอาจใช้วิธีบันทึกรหัสผ่านไว้บนส่วนใดส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ เช่นบน sticky note หรือ google keep ก็ได้เพียงแต่เราไม่อาจบันทึกตรง ๆได้จำเป็นที่จะต้องทำการดัดแปลงเช่นบันทึกในลักษณะของการใบ้คำที่เรียกกันว่า password hint ซึ่งถ้าเราได้เรียนรู้วิธีการสร้างรหัสผ่านมาอย่างดีแล้วเราก็สามารถที่จะสร้างคำใบ้ได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรเลยครับ ขอให้เราพึงระวังในคำใบ้และคำตอบนั้น ๆว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะให้มันไปปรากฏอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหลายไม่ว่าจะใน profile บน post ต่าง ๆที่ facebook twitter instagrame line เหล่านี้เป็นต้นครับ
 
ในบทความนี้เราจะทำการ ป้องกันรหัสผ่านโดยใช้โปรแกรม Microsoft word กันนะครับ ตัวโปรแกรม Microsoft word มักเป็นโปรแกรมหลักที่จะมีอยู่ประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราและในโปรแกรมเองก็จะมี option ที่เกี่ยวกับการป้องกันเอกสารอยู่ด้วย เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าทุกวันนี้การเข้าถึงบริการใน website สำคัญ ๆเราจำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้ หรือ user account และในแต่ละบัญชีจะต้องมีรหัสผ่าน เป็นที่รู้กันว่าไม่สมควรอย่างยิ่งที่เราจะใช้รหัสผ่านตัวเดียววนใช้ไปทุก website เพราะถ้าบัญชีใดบัญชีหนึ่งถูก hack เป็นผลสำเร็จขึ้นมาบัญชีส่วนที่เหลืออยู่ก็จะมีสถานะที่ไม่ปลอดภัยเท่าใดนักโดยเฉพาะบัญชีที่สำคัญ ๆ เช่นบัญชี email หรือบัญชี internet banking ที่เราใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน เพราะเหตุผลนี้นี่เองทำให้เราแต่ละคนจึงมีมรดกที่เป็นรหัสผ่านคนละหลาย ๆรหัส ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้เราเป็นอย่างมากในการที่จะต้องมาจดจำรหัสผ่านจำนวนมาก เราจึงจำเป็นที่จะต้องมีวิธีบริหารจัดการกับรหัสผ่านเหล่านี้ให้เป็นระเบียบ และปลอดภัยครับ เราจะใช้โปรแกรม Microsoft word พิมพ์ความลับทั้งหมดที่เรามีอยู่ และทำการเข้ารหัสผ่านที่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้เราอุ่นใจได้ว่าความลับของเราจะไม่รั่วไหลไปได้อย่างง่ายดาย
 

การป้องกันรหัสผ่านโดยใช้โปรแกรม Microsoft word

::: ทำการจัดหมวดหมู่รหัสผ่าน ก็แล้วแต่เลยครับคุณอาจมีหมวดหมู่ ทั่วไป เช่น pantip, thaiSEO, thaiware หรือหมวดหมู่สังคมออนไลน์ เช่น facebook twitter line instagrame หรือหมวดหมู่อีเมล เช่น Gmail Hotmail หรือหมวดหมู่ธนาคารออนไลน์ของธนาคารต่าง ๆ อย่างนี้เป็นต้นครับ
 
::: สร้างรายละเอียดให้กับหมวดหมู่ต่าง ๆเช่น ชื่อ website, ที่อยู่หรือ url, ชื่อผู้ใช้หรือ user name, รหัสผ่าน, วันที่เข้าเป็นสมาชิก อันนี้บันทึกไว้ก็ดีครับอาจใช้ประโยชน์ได้ภายหลังเช่นสำหรับกู้บัญชีคืน
 

 

::: ทำการกรอกข้อมูลให้เป็นระเบียบเรียบร้อยครับ เสียเวลาหน่อยแต่จะทำให้เราค้นหาได้ง่าย ๆและดูสวยงามด้วย คุณอาจไป download เอา icon หรือ logo ของwebsite ต่าง ๆที่คุณเป็นสมาชิกอยู่มาติดไว้ด้วยก็ได้นะครับ ตามตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ
 
 
::: จากนั้นให้คุณทำการบันทึกข้อมูลเก็บไว้ก่อน โดยบันทึกเก็บไว้ใน folder แยกต่างหาก อย่าตั้งชื่อ folder ให้ชวนค้นหานักนะครับ เช่นไม่ควรตั้งว่า password หรือรหัสลับ อะไรทำนองนี้ แต่คุณอาจตั้งว่า spec ไข่ไก่ และภายใน folder spec ไข่ไก่นี้ คุณอาจแยกเป็น folder ย่อย ๆซ้อนไปอีก อีกเช่น ไข่ไก่คละใหญ่ ไข่ไก่คละกลาง ไข่ไก่คละเล็ก จากนั้นคุณก็สร้าง folder ยิบ ๆ เข้าไปซ้อน folder ย่อยอีกที เช่นใน folder ย่อยไข่ไก่คละใหญ่ คุณอาจแยกเป็น ไข่ไก่เบอร์ 0 กับ ไข่ไก่เบอร์ 1 ส่วนในไข่ไก่คละกลางก็ให้แยกเป็น ไข่ไก่เบอร์ 2 กับไข่ไก่เบอร์ 3 และในไข่ไก่คละเล็กก็จะเป็น ไข่ไก่เบอร์ 4 กับ ไข่ไก่เบอร์ 5 เท่านี้คงพอแล้วมั้ง แฮ่ ……. จากนี้คุณเลือกเลยครับว่าจะซ่อนไฟล์ลับสุดยอดนี้ไว้ที่ไข่ไก่เบอร์ไหน เลือกเลยครับ สมมติว่าเราเลือกไข่ไก่เบอร์ 4 เวลาเราจะเปิดไฟล์นี้เราก็จะ click ไป เรื่อย ๆ
 
>double click drive D>double click spec ไข่ไก่>double click ไข่ไก่คละเล็ก>double click ไข่ไก่เบอร์ 4
แล้วเราก็เจอ แฟ้มลับเฉพาะ ( แหม่ ชื่อแฟ้มน่าเปิดจัง วีดีโอ หรือภาพนิ่งก็ม่ายรุ ) แต่เท่านี้ไม่ปลอดภัยหรอกครับเราต้องทำการป้องกันเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft word อีกทีหนึ่งครับ
 
เปิดแฟ้มลับเฉพาะออกมาเลยครับเราจะมาเข้ารหัสลับที่จะใช้ในการเปิดเอกสารนี้กัน
 
::: ให้ไปที่แถบเมนูของโปรแกรม Microsoft word ที่อยู่ด้านบนเลยครับ
 
>click แฟ้ม>clickข้อมูล>click ป้องกันเอกสาร>click เข้ารหัสลับด้วยรหัสผ่าน>ตั้งรหัสผ่าน
 
 
 
::: คุณควรตั้งรหัสผ่านด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษนะครับ รหัสผ่านเพื่อเข้าอ่านข้อมูลในไฟล์นี้เป็นรหัสผ่านที่สำคัญมากเพราะเป็นที่เก็บรหัสผ่านอื่น ๆของคุณที่สำคัญคือคุณต้องจำมันได้อย่างแม่นยำไม่เช่นนั้นคุณก็ไม่สามารถเข้าถึงรหัสผ่านอื่น ๆของคุณได้อีกเลย คุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ได้โดยการเปิดแฟ้มนี้ด้วยรหัสผ่านเดิมก่อน และย้อนกลับไปทำการตั้งรหัสผ่านใหม่ตามขั้นตอนด้านบนครับ
 
การป้องกันรหัสผ่านโดยใช้โปรแกรม Microsoft word ในย่อหน้าส่งท้ายนี้ขอเตือนให้คุณเก็บ folder นี้ให้เป็นสัดส่วนเฉพาะ และทางที่ดีคุณควร copy ลงไว้ในอุปกรณ์อื่นด้วยเช่น flash drive เพราะถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเกิดติดไวรัส คุณจะได้มีข้อมูลสำรองอยู่ และสามารถพกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก อ้อสำหรับ folder spec ไข่ไก่นั้น ในไฟล์ยิบ ๆ ที่เป็นไข่เบอร์ 0 ถึงเบอร์  5 คุณอาจใส่ข้อมูลเช่นน้ำหนักไข่ไก่ ขนาดไข่ไก่ เส้นรอบวง ความยาวใส่ลงไปก็ได้จะดูแนบเนียนยิ่งขึ้น หรือคุณอาจปล่อยว่าง ๆไว้เป็น empty folder ก็ได้เพราะคงหาคนที่อยากจะรู้ว่าไข่ไก่มันหนักเท่าไร ยาวแค่ไหน ใหญ่ปานใดหนอ ก็คงยากเต็มที แต่ถ้าเป็นไข่คนสิไม่ว่าคงมีคนสอดรู้สอดเห็นพยายามหาทางเปิดอ่านให้จงได้ ไม่เชื่อหนุ่ม ๆลองสร้าง folder ใหม่ขึ้นมาแล้วตั้งชื่อว่า ความยาวใหญ่ของไข่ฉัน เสร็จแล้วเข้ารหัสไว้ รับรองไอ้เพื่อนตัวแสบมันจะต้องหาวิธีที่จะเปิดอ่าน ถ้ามันเปิดไม่ได้มันก็จะบังคับให้คุณเปิด และเมื่อใดที่คุณยังดื้อดึงขัดขืนไม่ยอมเปิดให้มันอ่าน พวกมันก็จะหันมาเปิดกุงเกงคุณแทน ถึงตอนนั้นก็ตัวใครตัวมันละครับ
ดึกแล้วและง่วงด้วย ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *