ความสำเร็จ

ความสำเร็จ

 

 

 
เรื่องสัพเพเหระในบทความนี้เป็นเรื่องที่ผมเขียนไว้นานมากแล้วเรียกว่าก่อนยุค internet of things เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จ ผมเขียนใส่สมุดบันทึกเอาไว้ ยามใดที่ผมรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังก็จะหยิบบันทึกนี้ขึ้นมาอ่าน พอได้อ่านก็จะมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาใหม่ทุกครั้งไป ข้อความเหล่านี้มีที่มาจากหนังบ้าง หนังสือบ้าง เจ้านายเล่าให้ฟังบ้าง พ่อสอนเอาไว้บ้าง เอามารวม ๆแล้วจดบันทึกไว้  ในหลาย ๆเดือนมานี้ชีวิตของผมไม่ค่อยมีปัญหาใหญ่ ๆเข้ามา (ฟังดูเหมือนชีวิตดี๊ ดี) ก็เลยไม่ได้อ่านบันทึกเก่า ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาอยากทำความสะอาดลิ้นชักโต๊ะทำงานที่มีแต่หนังสืออยู่มากมาย ก็เลยมีโอกาสหยิบบันทึกนี้ขึ้นมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง มันยังคงให้ความรู้สึกดี ๆกับผมเสมอ ผมจึงคิดว่าน่าจะแบ่งปันความรู้สึกดี ๆนี้กับคนอื่น ๆบ้างก็นำบางส่วนมาทยอยพิมพ์จนสำเร็จเสร็จสิ้น ถือว่าเป็นการให้กำลังใจแก่กันครับ ท่านใดที่มีความรู้สึกท้อแท้ใจโปรดอ้าแขนรับความปรารถนาดีนี้ไว้เสียเถอะครับ
 
การต่อสู้ที่ยากลำบากคือการต้องต่อสู้กับความท้อแท้ และการดูถูกตัวเอง มันมีเคล็ดลับอยู่ที่ว่าเมื่อเราหมดความเชื่อมั่นในตัวเอง แต่หากมีใคร หรืออะไรสักสิ่งหนึ่งที่ยังเชื่อมั่นในตัวเราให้เราอ้าแขนรับเอาความเชื่อมั่นนั้นซะ ไม่ว่าจะมาจากลูก เมีย เพื่อนฝูง หรือแม้แต่หมาแมวที่เราเลี้ยงมันเอาไว้ก็ตาม ในเวลาวิกฤติที่เรากำลังสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเอง จงเชื่อใจผู้อื่น เพื่อเรียกทัศนคติที่ดีต่อตัวเรากลับคืนมา เราจะไม่ล้มเลิก ไม่ยอมรับการถูกปฎิเสธ ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เหล่านี้จะทำให้เรากล้าแกร่งขึ้นมาเองแหละครับ บันทึกที่อยู่ถัดไปจากนี้ ผมคัดเอาตอนดี ๆที่ผมชอบเอามาฝากครับจึงหวังใจว่าทุกท่านคงชอบเหมือนกัน และนำไปเป็นแนวคิดเพื่อต่อสู้ชีวิตกันต่อไป
 
::: เมื่อปรารถนาสิ่งใดแล้ว จงตั้งใจทำมันด้วยความมุ่งมั่น และแน่วแน่ เมื่อใดก็ตามที่วันเวลานั้นมาถึง ผลแห่งความปรารถนานั้นจะปรากฏให้เห็นเป็นที่ประจักษ์
 
::: งานใดๆก็ตามแม้ว่าใครหลายๆคนมองว่าเป็นสิ่งเล็กน้อยด้อยค่า ก็จงตั้งใจทำมันให้สุดความสามารถที่เรามีอยู่ให้บังเกิดผลสำเร็จให้จงได้ เพราะความสำเร็จเล็กๆเหล่านั้นจะสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาเนิ่นนานผ่านไปความสำเร็จเล็กๆเหล่านั้นก็จะจุดประกายให้เกิดความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น และจะมีสักวันหนึ่งที่ความสำเร็จไม่ครั้งใดก็ครั้งหนึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อใดก็ตามที่มีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ตามมาก็คือการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าซึ่งหลายต่อหลายครั้งเกิดจากการกระทำด้วยความมุ่งมั่นของคนเพียงคนเดียว
 
::: เพียงเพราะว่าการต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่ ประตูแห่งความล้มเหลวจะถูกปิดตายไว้อย่างนั้น ขณะเดียวกันประตูแห่งความสำเร็จก็ยังเปิดรออยู่ แม้ว่าระยะทางจะยาวไกลเพียงใด จะต้องใช้เวลาเนิ่นนานขนาดไหน ถ้ายังสู้  ด้วยความแน่วแน่เด็ดเดี่ยว ระดมทั้งพละกำลัง สติปัญญา และทรัพยากรที่มีอยู่แม้เพียงน้อยนิดก็ตาม จงเชื่อเถิดว่า หนทางที่ยาวไกลนั้นก็จะสั้นลงไปเรื่อยๆ นั่นหมายถึง การได้ไขว่คว้าความสำเร็จนั้นมาครอบครอง ถ้าท้อถอย ไม่อดทนสู้เสียแล้ว จะได้ลิ้มรสชาดแห่งความสำเร็จได้อย่างไรกัน
 
::: จากความสำเร็จหนึ่งไปสู่อีกความสำเร็จหนึ่ง อย่าแปลกใจเลยว่า ความสำเร็จในครั้งหลัง ๆ จะถูกสร้างขึ้นมาอย่างง่ายดายกว่า และรวดเร็วกว่าความสำเร็จในครั้งแรก ทั้งนี้เป็นเพราะว่าการสะสมความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กๆน้อยๆ หรือความสำเร็จขนาดใหญ่ จะหลอมรวมเอาทั้งประสบการณ์ วิธีการ พฤติกรรม และแม้แต่ช่องทางลัดต่างๆเอาไว้ด้วยกัน ฉะนั้นแล้วจงตั้งปณิธานกันเสียเดี๋ยวนี้เถิดว่า จะมุ่งมั่นทำงานชิ้นหนึ่งชิ้นใดให้สำเร็จลุล่วงไป จะไม่ย่อท้อ แม้ว่าจะลำบากยากเข็ญสักเพียงใด จะใช้เวลาเนิ่นนานสักปานไหน ก็จะมุ่งมั่นทำให้มันสำเร็จเสร็จสิ้นให้จงได้ ความสำเร็จในคราวนี้จะเป็นฐานแห่งความสำเร็จในครั้งต่อๆไป และต่อๆไปไม่มีที่สิ้นสุด มันยากที่จะเริ่มต้น แต่ครั้งใดที่มีการเริ่มต้นแล้ว การเริ่มต้นครั้งใหม่ก็ไม่ยากเลย มันยากที่จะทำให้สำเร็จในครั้งแรก แต่ครั้งใดที่สามารถทำอะไรได้สำเร็จแล้ว มันก็ไม่ยากใช่ไหมที่จะไขว่คว้าความสำเร็จอื่นอีกครั้งและอีกครั้ง
 
 ::: เชื่อกันไหมว่าความสำเร็จมีรูปแบบ มีวิถีทางของมันเอง หลากหลายผู้คนที่ประสบความสำเร็จซ้ำๆซากๆ คนเหล่านั้นสามารถมองเห็นช่องทาง และวิธีการนำไปสู่ความสำเร็จนั้น และมักจะเป็นช่องทางและวิธีการเดิมๆ พวกเขาสามารถเห็นถึงความยากง่ายในแต่ละขั้นตอน พร้อมมีวิธีแก้ปัญหา พวกเขาจะล่วงรู้ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะประกาศความสำเร็จนั้น นั่นแหละมันมีรูปแบบของมันอยู่ ในขณะที่ความสำเร็จครั้งเก่า กำลังผลิดอกออกผลอยู่นั้น พวกเขาก็กระหายในความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า

 

 
 
 
 
 
ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นด้นอย่างไรดี ผมมีคำแนะนำให้คุณเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ หรือสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆตัวคุณก่อน เป็นต้นว่าห้องนอน โต๊ะเขียนหนังสือ ห้องน้ำ ห้องครัว ร่างกายของคุณ เสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ สัตว์เลี้ยง เหล่านี้ล้วนต้องการการเอาใจใส่ดูแล ทำทีละน้อยก่อนก็ได้ครับแต่ให้ต่อเนื่องทุกวัน ห้ามล้มเลิกโดยเด็ดขาด จากนั้นให้คุณหาสมุดสักเล่มมาจดบันทึกว่าคุณได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง มีอะไรบ้างที่ทำสำเร็จลุล่วงไปแล้ว บันทึกง่าย ๆสั้น ๆก็พอ และท้ายบันทึกของแต่ละวันให้คุณเขียนสิ่งที่คุณจะทำในวันพรุ่งนี้สักห้าข้อ และคุณพยายามทำมันให้สำเร็จในวันรุ่งขึ้น บันทึกเล่มนี้สำคัญมากนะครับให้คุณจดบันทึกทุกวันมันเป็นบันทึกความสำเร็จของคุณ แม้ว่ามันจะเป็นความสำเร็จเล็ก ๆน้อย ๆก็ขอให้จดเอาไว้ครับ สักวันหนึ่งที่คุณประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่แล้วคุณกลับมาย้อนดูบันทึกเก่า ๆนี้คุณจะรู้ได้ในทันทีว่าการที่คุณสะสมความสำเร็จเล็ก ๆน้อย ๆนี้อย่างต่อเนื่องมันได้ส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ได้อย่างนี้นี่เอง ผมขอติงไว้สักนิดนะครับว่ารางวัลแห่งความสำเร็จนั้นไม่ได้หมายถึงการมีเงินทองมาก ๆแต่เพียงอย่างเดียว สิ่งที่เป็นรางวัลแน่นอนสำหรับคนกล้านั้นคือความอิ่มใจ ความสุขใจ ความภาคภูมิใจที่ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวเขาเอง ครอบครัว สังคม ได้อย่างลุล่วงเป็นไปได้ด้วยดี สำหรับผมแล้วคิดว่าอย่างหลังนี้ต่างหากที่มีคุณค่าหาประมาณไม่ได้เลย

 

เมื่อคุณอ่านเรื่องสัพเพเหระในบทความนี้จนจบแล้ว ผมหวังว่าอย่างน้อยที่สุดเลยที่คุณจะได้รับก็คือความรู้สึกดี ๆต่อตัวคุณเอง ถ้าหากว่าคุณกำลังทำอะไรสักชิ้นหนึ่งอยู่ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะเล็กน้อยด้อยค่า หรือว่ามันจะยิ่งใหญ่จนสามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้ก็ตาม หากว่าคุณกำลังทำมันอยู่โปรดรับรู้ด้วยว่ามีผมเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังเชียร์คุณอยู่ และมั่นใจเหลือเกินว่าคุณจะสามารถผ่านภารกิจนั้นไปได้อย่างแน่นอน แต่หากว่าคุณไม่ได้กำลังทำอะไรเลยสักอย่าง ผมภาวนาให้บทความข้างต้นสามารถดลใจให้คุณลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง ลุกขึ้นมาสู้กับอะไรสักอย่าง ผมขอให้คุณจงมีจิตใจที่ใหญ่มากพอ ความสำเร็จมันรอคอยคนที่กล้าอยู่ครับ มันไม่ได้รอคอยคนที่เก่ง สำหรับวันนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์เช่นเคยครับผม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *