Honda NeuV:::รถยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคต

วันนี้เรื่องสัพเพเหระเราเรียนรู้ จะพามารู้จักกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตกันครับ โดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของผู้ผลิตรถยนต์ต้นแบบ ฮอนด้า นิววี ( Honda NeuV )ที่กล่าวไว้ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางวิศวกรรมยานยนต์ หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และการนำข้อมูลขนาดใหญ่ ( big data ) มาใช้ประโยชน์สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ และบริการที่จะสามารถทำให้ผู้คนติดต่อกันได้ และเพิ่มประสบการณ์การเชื่อมโยงอารมณ์ ความรู้สึกผ่านทางซอฟแวร์ปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกกันว่า AI ( Artificial Intelligence ) เรามาเรียนรู้ไปด้วยกันครับ ไม่ว่าเราจะมีโอกาสได้ใช้หรือไม่ก็ตามที่สำคัญเราควรรู้ว่าจะมีอะไรใหม่ ๆเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้บ้าง เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากเหลือเกิน ถ้าเรารู้ไว้บ้างอย่างน้อยเวลามีใครพูดถึงสิ่งเหล่านี้เราก็จะสามารถปะติดปะต่อได้บ้างครับ อย่าปล่อยให้อนาคตไล่ล่าเรานะครับ

 

ฮอนด้า นิววี ( Honda NeuV ::: new electric urban vehicle ) เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรีขนาด 20 kwh มอเตอร์กำลัง 55 kw มีขนาดสองที่นั่งที่เล็กกะทัดรัด โดยมีความยาว 114 x กว้าง 64 x สูง 60 จึงเหมาะกับการใช้งานในเขตเมือง พัฒนาโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น มีการเปิดตัวรถต้นแบบเป็นครั้งแรก ในงาน CES 2017 ( Consumer Electronics Show 2017 ) ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เป็นการจัดแสดงเทคโนโลยีอันล้ำสมัย สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และจะมีการพัฒนาให้ขับขี่ได้จริงในอนาคต

 

 

ฮอนด้า นิววี ( Honda NeuV ) ภายใต้แนวคิด Cooperative Mobility Ecosystem สร้างนวัตกรรมยานยนต์ที่เป็นมิตรกับระบบนิเวศน์โดยรวมเพื่อความปลอดภัย และความสดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ รวมทั้งผู้คนและสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ฮอนด้า นิววี ได้พัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่า HANA ( Honda Automated Network Assistant) ซึ่งเป็นโปรแกรมผู้ช่วยเหลือในการขับขี่ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจในการพัฒนาเป็นรถยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคต Hana เป็น emotion engine ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันการขับเคลิ่อนอัตโนมัติ ควบคุมการทำงานผ่านจอภาพขนาดใหญ่ ( large format widescreen interface ) มันสามารถโต้ตอบ ตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับขี่โดยประมวลผลจากการแสดงทางสีหน้าหรือน้ำเสียง เซนเซอร์ภายในตัวรถจะคอยดักจับ คอยเตือน และแม้แต่ออกคำสั่งเพื่อเลือกฟังก์ชันที่จะสามารถช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและสดวกสบายยิ่งขึ้น และมันฉลาดมากพอที่จะเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้ขับขี่ มันสามารถจดจำความชอบส่วนตัวเพื่อนำเสนอทางเลือกต่าง ๆให้กับเราเป็นต้นว่า มันสามารถจำได้ว่าเราชอบร้านกาแฟร้านไหน คุณชอบดื่มอะไรระหว่างการเดินทาง ชอบไปโรงแรมใดทำนองนี้แหละครับ ราวกับมีเมียนั่งไปด้วยทุกที่ทุกเวลาทีเดียวครับ… เอิ๊ก!! อันนี้ดูท่าจะอันตรายเป็นอย่างมากครับ

 

มีการวิจัยออกมาแล้วครับว่า รถยนต์ส่วนบุคคลจะจอดนิ่งอยู่กับที่ถึงร้อยละ 96 ของเวลาทั้งหมดนั่นหมายถึงว่าในวันหนึ่ง ๆ เราใช้รถยนต์ขับเคลื่อนไปไหนต่อไหนอยู่ประมาณ หนึ่งถึงสองชั่วโมง ที่เหลืออีกยี่สิบกว่าชั่วโมง มันจะจอดอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย Honda NeuV จึงถูกออกแบบมาให้มีสมบัติที่เป็นรถที่สามารถแบ่งปันการใช้งานกันได้ ( automated ride sharing vehicle ) คือกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้ Honda NeuV และแสดงเจตน์จำนงค์ที่จะอนุญาติให้ผู้อื่นใช้รถ มันก็จะทำหน้าที่รับส่งผู้คนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้โดยโปรแกรมการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้หากเจ้าของรถไม่ได้ใช้งาน Honda NueV มันจะทำการขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ในตัวรถให้อีกต่างหาก

ทางฮอนด้ายังเสนอรูปแบบการจราจรที่คล่องตัวโดยใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างรถยนต์แต่ละคันผ่านทาง internet ซึ่งรถแต่ละคันจะสามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสภาพท้องถนน และ การจราจร ซึ่งโปรแกรมจะนำมาวิเคราะห์และแสดงทางเลือกที่เหมาะสมในสภาวการณ์นั้น ๆให้กับผู้ขับขี่ใช้ในการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนเส้นทาง เพิ่มหรือลดความเร็ว ทำให้การจราจรลื่นไหลคล่องตัวขึ้นครับ

  
 
 

พิเศษสุดสำหรับผู้ขับขี่ที่มี life style การใช้ชีวิตที่แปลกแตกต่างจากคนอื่น ๆ Honda NeuV ได้ออกแบบ เสก็ตบอร์ดไฟฟ้าที่เก็บอยู่ที่กระโปรงรถด้านหลังไว้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ก่อนที่คุณจะถึงจุุดหมายปลายทางในไมล์สุดท้ายนั้น คุณอาจจะลงจากรถแล้วใช้เสก็ตบอร์ดไฟฟ้าพาคุณเดินทางไปอย่างผ่อนคลาย หรือหลบหนีจากการจราจรในเมืองได้ โดยทิ้งให้ Honda NeuV จัดการตัวมันเองด้วยโปรแกรมขับขี่อัตโนมัติ แหมดูเหมือนว่าชีวิตนี้ช่างดี๊ดีไปเสียหมดเลยนะครับ อันนี้วัยรุ่น เด็ก ๆ คงจะชอบและสนุกสนานกับการเดินทางในไมล์สุดท้ายก่อนกลับถึงบ้านเป็นการได้ออกกำลัง และผ่อนคลายกับชีวิตที่เร่งรีบ และไม่ค่อยจะมีเวลาในสังคมเมืองที่ดูเหมือนจะเป็นไปในทางเดียวกันหมดทั้งโลกแล้วจริงไหมครับ

ที่เหลือต่อไปนี้ก็คงเป็นการรอคอยว่า Honda NeuV รถยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคตคันนี้จะมีให้ใช้กันอย่างจริงจังเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อใด ก็คงต้องรอดูและติดตามกันต่อไปครับ สำหรับวันนี้เรื่องสัพเพเหระ เราเรียนรู้ต้องขอจบบทความนี้ไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม

 

 





















 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *