หุ่นพยนต์ :: มิตรแท้ในเงามืด

 

ผมเคยมีบทความในหน้า blog นี้เกี่ยวกับโลกในอนาคตที่มีการพัฒนารถยนต์ปัญญาประดิษฐ์ เรื่อง Honda NueV รถยนต์อัจฉริยะแห่งอนาคต แต่ในบทความนี้นะครับผมพาคุณย้อนอดีตไปสักสองพันปีที่แล้ว และพักฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นที่มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างเรียกว่า หุ่นพยนต์ ของขลังที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน หากว่าเป็นหุ่นจิตตาประดิษฐ์ ที่ผู้สร้างพึงมีสมาธิจิตที่กล้าแกร่งจึงจะสามารถผูกหุ่นที่มีฤทธานุภาพได้ครับ

เมื่อครั้งที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน หลังจากที่ถวายพระเพลิงเสร็จแล้ว พระเจ้าอชาติศัตรูได้อาราธนาพระมหากัสปะเถระผู้สำเร็จแล้ว ไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานยังที่ต่าง ๆมารวบรวมไว้ที่กรุงราชคฤห์ พระเถระได้ทำพิธีผูก หุ่นพยนต์ ด้วยสมาธิจิตให้หุ่นเหมือนมีชีวิตเพื่อคอยเฝ้าอภิบาลพระบรมสารีริกธาตุนี้ไว้ จวบจนล่วงมาอีกราวสองร้อยปี พระเจ้าอโศกมหาราชได้โปรดให้ทำการขุดพระบรมสารีริกธาตุทีฝังไว้ ก็มิอาจอัญเชิญขึ้นมาได้เนื่องจากมีหุ่นคอยปกปักรักษาอยู่ ท้าวอมรินทราธิราชจึงต้องยกรี้พลมาคลายมนต์ เพื่อทำการปลดปล่อยหุ่นเหล่านี้กลับคืนสู่ธาตุทั้งสี่ จึงสามารถอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นมาได้ และถูกนำไปประดิษฐานยังนครต่าง ๆ นี้อาจเป็นครั้งแรกครับที่สามารถกล่าวได้ว่ามีการผูกหุ่นขึ้น วิชชานี้ก็ถูกสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

 


ถ้าเราแอบมองไปรอบ ๆโลกใบนี้ ในซอกมุมที่ลี้ลับตามโบราณสถานสำคัญ ๆในประเทศต่าง ๆ จะพบว่ามีการปั้นหุ่นซึ่งมิอาจทราบได้ว่าเกี่ยวข้อง หรือคล้ายกันหรือเปล่านะครับ แต่จุดประสงค์นั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งเดียวกันเลยคือ ปกปักษ์รักษาสถานที่แห่งนั้น ๆ เช่นหุ่นทหารจำนวนมาก ในสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี ประเทศจีน หรือรูปปั้นสฟิงซ์ หน้าปิรามิดในหุบเขากษัตริย์ของ อียิป หรือรูปปั้นยักษ์หน้าวัดวาอารามต่าง ๆ ในประเทศไทยเป็นต้น อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อความศรัทธาของผู้คนในถิ่นนั้น ๆ ภายหลังวิชชานี้อาจถูกนำมาใช้ในการผูกหุ่นสำหรับเป็นเครื่องรางประจำตัวของเหล่านักรบ และแพร่กระจายมาตกอยู่ในมือของบุคคลทั่วไปในปัจจุบัน การได้ครอบครอง หุ่นพยนต์ ในเหล่าชายชาตรีเปรียบเสมือนหนึ่งมี มิตรแท้ในเงามืด คอยร่วมทางไปในทุก ๆที่ และทุก ๆสถานการณ์ เพื่อคอยป้องกันภยันตราย และเป็นเสน่ห์เมตตามหานิยม สตรีที่มีโอกาสได้ครอบครอง ก็เหมือนกับมีสุภาพบุรุษคอยคุ้มครองอยู่เคียงข้างให้รู้สึกว่าอุ่นใจ และปลอดภัยอยู่เสมอ เขาว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ครับ


 
หุ่นพยนต์ หมายถึง หุ่นจำลองที่ผู้ทรงสมาธิจิตสูงได้ทำการผูกขึ้น ขณะเดียวกันก็เสกเป่าด้วยคาถาอาคมเพื่อทำให้หุ่นนั้นเหมือนมีชีวิต จะเป็นหุ่นจำลองรูป เทวดา คน ยักษ์ สัตว์ อาจารย์ผู้ผูกหุ่นสามารถหยิบฉวยสิ่งของรอบ ๆตัวขึ้นมาผูกเป็นหุ่นได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟางข้าว ผ้า หญ้า ก้านไม้ เถาวัลย์ โลหะ หิน ดิน ไม้ ขี้ผึ้ง หรือแม้แต่ใบไม้ใบเดียวก็สามารถผูกเป็นหุ่นได้ครับ แต่ที่สำคัญนั้นผู้ที่จะสามารถผูกหุ่นได้ต้องมีวิทยาอาคม มีอำนาจจิตแข็งแกร่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด มีการแบ่งแยกได้เป็นสองสายใหญ่ ๆคือสายขาวหรือ สายเทพ กับสายอาถรรพ์ซึ่งสายนี้อาจต้องใช้มวลสารที่แตกต่างกันออกไปซึ่งจะเป็นไปในแนววัตถุอาถรรพ์ เช่นสายสิญจน์ที่มัดตราสังข์ผีตายโหง ก้านลานที่เป็นไม้สำหรับเขี่ยตอนเผาศพ ผงว่านวิเศษ และใบไม้สำคัญ เช่นใบขนุน ใบคูณ ใบลาน ใบตาล ใบรัก ใบพะยูง ใบมะยม การผูกหุ่นอาถรรพ์นี้ อาจมีวิธีผูกที่ไม่ธรรมดาคือ จะผูกโดยเอามือไขว้หลัง และว่าคาถาอาคมไปด้วย อาจเพิ่มความเข้มขลังด้วยวิธีการต่าง ๆแล้วแต่อาจารย์ที่ได้รับการสืบทอดกันมา
 
มีบุคคลสำคัญในอดีตของไทยที่เกี่ยวข้องกับวิชชาผูกหุ่นนี้อยู่หลายท่าน เช่น หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า เสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อาจารย์ลอย โพธิ์เงิน วัดสุวรรณาราม อยุธยา อาจารย์ปี่ที่ปัจจุบันท่านยังมีชีวิตอยู่ อาจารย์ประสูติ วัดพุทธโกษีย์ และอีกหลาย ๆท่าน ท่านทั้งหลายเหล่านี้เป็นผู้สืบทอดวิชาอาคมการผูกหุ่น และเป็นผู้อนุรักษ์งานศิลปะพื้นบ้านของไทยไปในคราวเดียวกันครับ


 
การเช่าบูชา หุ่นพยนต์ ในสมัยนี้ไม่ได้จำกัดไว้แต่เพียงผู้ชายเท่านั้น กลับเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆเป็นจำนวนมากเช่นกัน อีกทั้งชาวต่างชาติก็ยังชมชอบ ชาวจีนจะเช่าบูชาเพื่อประโยชน์ทางการค้า พวกฝรั่งมังค่าจะมองไปในแง่ศิลปะพื้นถิ่นอันทรงคุณค่า ก็สามารถเลือกเช่าหาได้ตามความพึงพอใจ และก็ขึ้นกับบุญวาสนา บารมีของแต่ละคนครับ
 
และแล้วผมก็พาท่านมาหยุดตรงจุดนี้ จุดที่เราสามารถใคร่ครวญดูแล้วว่า ไม่ว่าโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไปมากมายเพียงใด รวดเร็วปานไหนก็ตาม ความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งที่มองไม่เห็นยังคงฝังแน่นอยู่ในหมู่คนทุกเชื้อชาติ ดังเช่นเรื่องราวนี้  หากแต่เราพึงตระหนักว่าคนที่ยังดำรงอยู่ในพื้นพสุธาแห่งนี้นั้นคือตัวเราเอง การใช้ชีวิตของเรานั้นต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท มีสติรอบคอบ เราจะปลอดภัยได้อย่างมากมายในระดับหนึ่ง การใช้ชีวิตที่ตั้งอยู่บนความเพียรพยายาม และพึ่งตนเองเป็นหลัก จะสร้างคุณค่า และความมั่นคงให้กับเราในหลาย ๆด้าน การที่มีบุญญาวาสนาได้ครอบครองวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังต่าง ๆ ก็เป็นส่วนเสริมช่วยในด้านกำลังใจ ความมั่นใจ และมีความสุขที่ได้อยู่กับสิ่งที่เราชื่นชอบ สิ่งเหล่านี้จะถูกส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่เมื่อเราจากไป ที่ยังคงตามติดตัวเราไปนั้นมีเพียงแต่กรรมเท่านั้นกรรมเท่านั้นจริง ๆครับ
บทความเรื่อง หุ่นพยนต์ ขอจบลงตรงนี้ครับ ติดตาม เรื่องสัพเพเหระ อื่น ๆได้ใน blog ครับ  สำหรับวันนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม

English version Please tap the link here. 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *