Workshop 105 การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape ตอนที่ 3

Link กลับไปยัง หน้าหลักของ Series


 


การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape ตอนที่แล้ว เราจะได้ภาพที่ได้ปรับปรับปรุงแสงที่ตัววัตถุ และฉากหลังเรียบร้อยแล้ว ในตอนนี้เราจะทำการเพิ่ม effect เข้าไปนิดหน่อยเพื่อให้ภาพดูสมเหตุสมผลหน่อยครับ ซึ่งคุณจะเห็นว่าภาพที่เราได้สร้างขึ้นมานั้นมีพื้นหลังสีดำสนิทเลย ในขณะที่ตัววัตถุคือใบไม้ดูเหมือนว่ามีแสงส่องออกมาจากด้านหลังวัตถุนั้น ทำให้บางส่วนของใบไม้มีสีที่เปลี่ยนไป และดูสว่างขึ้น แต่แหล่งกำเนิดแสงนั้นมาจากไหน เราจึงจะมาใส่ effect เล็ก ๆลงไปในภาพให้คล้ายกับว่า เพราะไอ้เจ้าสิ่งนี้นี่เองทำให้สีใบไม้เปลี่ยนไป และดูสว่างขึ้นครับ โดยเราจะทำการใส่แสงสะท้อน หรือ lens flare ลงไป
 
เรามาเริ่มกันที่เปิด โปรแกรม Photoscape ขึ้นมาเลยครับ
 

 

>click แก้ไขภาพ>click เลือกภาพ>click ฟิลเตอร์>click แสงสะท้อน lens flare>ตั้งค่า
 
 
 
::: เมื่อเปิด โปรแกรม Photoscape ขึ้นมาแล้วให้เลือกเมนู แก้ไขภาพครับ
 
::: มาที่แถบเครื่องมือด้านล่างจะเห็นเครื่องมือที่เรียกว่า ฟิลเตอร์อยู่ click ตรงตัวอักษรเลยครับ จะมีหน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมามี effect ให้เลือกหลายรายการเลยครับ มองหา effect แสงสะท้อน lens flare ให้ click เลือกเลยครับ
 
::: จะมีหน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมาอีกครับ หน้าต่างนี้จะให้เราตั้งค่าต่าง ๆครับ ขั้นแรกให้เราเปลี่ยนตำแหน่งที่จะแสดง effect ก่อนครับ จะเห็นเครื่องหมาย + สีเหลือง ๆที่อยู่บนภาพในหน้าต่างใหม่ click ค้างแล้วลองเลื่อนไปใกล้ ๆใบไม้ครับ ให้สังเกตที่ภาพพรีวิว จะเห็นว่าแสงสะท้อนได้เปลี่ยนตำแหน่งไปด้วยครับ
 
 
 
::: จากนี้เราก็มาทำการตั้งค่ากันเลยครับ มันจะมีค่าอยู่ 3-4 ค่าให้เราตั้ง จำนวนหมายถึงจำนวนเส้นแสงครับ ความยาวก็คือความยาวของเส้นแสงครับ ถ้าเราอยากให้แสงสะท้อนกินพื้นที่มากก็เลื่อนแถบไปทางขวาครับ ลองเล่นดูทั้งหมดทุกค่าได้เลยนะครับ การตั้งค่าแต่ละครั้งเราสามารถดูการเปลี่ยนแปลงได้จากภาพพรีวิว
 
::: เราสามารถตั้งค่าต่าง ๆ หรือย้ายตำแหน่ง effect ได้เรื่อย ๆกี่ครั้งก็ได้ครับจนกว่าจะได้ภาพที่คิดว่าใช่ จากนั้นก็ให้  click ตกลงครับ หน้าต่างนี้ก็จะหายไป จะเหลือภาพที่เราต้องการ แต่ถ้ารู้สึกยังไม่ค่อยถูกใจซะงั้นก็ให้ทำการยกเลิกได้ ที่แถบเครื่องมือด้านล่างขวามือครับ แล้วก็เริ่มทำกันใหม่ ภาพที่ได้จะออกแนว ๆนี้ครับ
 
 
 
 
แรกเลยผมอยากจะให้บทความ การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape จบในตอนนี้ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะภาพที่แสดงมันจะมากเกินไป จึงขอให้บันทึกไว้ก่อนนะครับ แล้วผมจะพาใส่กรอบรูปกัน ถ้าไม่โม้มากเกินไป และภาพไม่เยอะเกินไปก็จะควบ วิธีการบันทึกภาพจาก การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape ง่วงนอนแล้ว ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม Zzzz….zzzz……
Link กลับไปยัง หน้าหลักของ Series
 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *