Workshop 106 การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape ตอนที่ 4

Link กลับไปยัง หน้าหลักของ Series


 


การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape ตอนที่แล้วเราได้ภาพที่ใส่ effect แสงสะท้อน lens flare ซึ่งเป็นภาพที่สมบูรณ์แล้ว ทีนี้เราอยากจะทำให้เรียบร้อยพร้อมส่งคล้าย ๆกับเป็น digital gift ให้กับคนพิเศษ เนื่องในโอกาสพิเศษ เป็นอะไรที่เราคิด สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง ไม่ใช่เที่ยวไป download อารายก็ม่ายรุ ขาดซึ่งคุณค่าทางจิตใจ แล้วเนี่ยอะนะจะส่งไปให้คนที่เรารัก จะช้าอยู่ใยทำกันเลย
 
เปิดโปรแกรม Photoscape ครับ
 
>click แก้ไขภาพ>click เลือกภาพ>click ลบมุม>จะมีหน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมา
 
 
 
 
::: ที่แถบเครื่องมือด้านล่างให้ click ลบมุม จะมีหน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมาครับ ไปที่หน้าต่างใหม่ click เลือกสีพื้นสมมติว่าเลือกสีแดง ที่ภาพพรีวิวก็จะปรากฏสีแดงมารองภาพด้านหลังอีกทีหนึ่ง
 
::: click ตั้งค่าความโค้ง เป็นการลบเหลี่ยมที่มุมภาพให้โค้งมนสวยงาม
 
::: click ปรับเส้นขอบ หมายถึงการปรับระยะห่างระหว่างเส้นขอบพื้นกับเส้นขอบภาพในแต่ละด้านของภาพ ปรับเส้นขอบได้ 2 แบบคือ กำหนดสัดส่วนเส้นขอบเหมือนเดิม คือแต่ละด้านจะมีช่องว่างเท่า ๆกัน การเพิ่มหรือลดช่องว่างจะเป็นสัดส่วนเท่า ๆกัน อีกแบบคือการกำหนดเส้นขอบแต่ละด้านตามความต้องการของเรา
 
ทำได้โดย นำเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ กำหนดเส้นขอบเหมือนเดิม ออกเสียก่อนปุ่มข้อความ บนสุด ล่างสุด ซ้าย ขวา 4 ปุ่มนี้จะแสดงตนว่าพร้อมใช้งาน ให้เราไปกดตั้งค่าช่องว่างในแต่ละด้านได้ตามความต้องการครับ
 
::: ภาพด้านบน ส่วนที่เป็นภาพพรีวิว เราจะเห็นว่ามีสีพื้นแดง ๆ อยู่ ส่วนเส้นที่ล้อมรอบรูปภาพสีขาว ๆนั้นเรียกว่าเส้นกรอบครับ เราต้องการเส้นกรอบหนามากเท่าไรก็ให้ไปกดตั้งค่าได้เลยครับ จากนั้นก็กดเปลี่ยนสีเส้นกรอบให้ได้สีที่ต้องการ
 
::: จากนี้เราจะนำภาพมาใส่กรอบรูปสวย ๆกันครับ ไปที่แถบเครื่องมือด้านล่างกันครับ จะมีปุ่มที่จะแสดงประเภทของกรอบรูปชนิดต่างอยู่ ตอนนี้ภาพของเรายังไม่ได้ใส่กรอบรูป ปุ่มนี้ก็จะแสดงข้อความว่า ไม่มีกรอบ ให้ click ตรงข้อความว่า ไม่มีกรอบเลยครับ จะได้หน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมา มันจะแสดงรายชื่อกรอบรูป พร้อมตัวอย่างกรอบรูปมาให้เราเลือก ให้ลองเลือกกรอบรูปที่ชื่อว่า pattern 16 จะได้ภาพที่ใส่กรอบไม้เรียบร้อยครับ
 
ที่ภาพพรีวิวจะเห็นว่าตรงพื้นที่ดำ ๆมันดูโล่งไปหน่อยไม๊ เอาข้อความหวาน ๆซึ้ง ๆ หรือสิ่งที่เราอยากจะบอกใส่ลงไปเลยครับ
 
>click ที่เพิ่มวัตถุ>click T>click เลือก แบบตัวอักษร ขนาดตัวอักษร สีตัวอักษร>พิมพ์ข้อความ>click ตกลง
 
 
 
 
 
มาที่แถบเครื่องมือด้านล่างจะเห็น เมนูย่อย 4 เมนู 
 
หน้าหลัก เพิ่มวัตถุ ตัดภาพ Tools
::: >click ที่เพิ่มวัตถุ จะมีวัตถุให้เลือกมากมาย ภาพ icons ตัวอักษร และอื่นๆ
 
::: >click T เพิ่มตัวอักษร จะมีหน้าต่างใหม่เด้งขึ้นมาให้เราตั้งค่าครับ
 
::: ไปที่หน้าต่างใหม่ เลือกแบบตัวอักษร ขนาดตัวอักษร และสีตัวอักษรครับ สีพื้นทีเราจะวางตัวอักษรลงไปเป็นสีดำ เราควรเลือกสีตัวอักษรเป็นสีอ่อน ๆครับ จากนั้นเราก็พิมพ์ข้อความที่เตรียมไว้ลงไป จะเห็นว่าที่ภาพพรีวิวก็จะปรากฎข้อความนั้น ให้เราปรับแก้ตามความพอใจได้เลย เมื่อทุกอย่างสมใจแล้วให้กดตกลง
 
::: ตอนนี้ที่ภาพก็จะมีข้อความปรากฏขึ้น เราสามารถทำการ ย่อ/ขยาย ย้ายตำแหน่งข้อความตามความพอใจได้บนจอเลยครับ ภาพที่ได้จะออกมาแนว ๆนี้ครับ
 
 
 
 
การตัดแปะภาพโดยใช้โปรแกรม Photoscape มาถึงตอนนี้ก็ค่อนข้างสมบูรณ์แล้วนะครับ คุณจะได้ภาพที่แสดงตัวตนของคุณซึ่งมีคุณค่าพอที่จะมอบให้กับคนพิเศษ ใส่บทกลอนบอกความในใจ ถ้าเขียนกลอนไม่เป็นลองไป ที่นี่ ครับ หรือคุณอาจอยากส่งข้อความสั้น ๆ เช่น คุณคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของผม หรือว่า คุณเป็นแสงสว่างในโลกมืด ๆของผม บอกความรู้สึกดี ๆที่มีต่อเขาหรือเธอคนนั้น ส่งไปถี่ ๆ แน่น ๆ ถึงตอนนั้นคุณอาจได้เป็นคนพิเศษสำหรับเธอก็ได้ครับ สำหรับคืนนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ
Link กลับไปยัง หน้าหลักของ Series

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *