DIY ทำที่วางหนังสือ จากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม

 

เรื่องสัพเพเหระ ในบทความนี้ จะเป็นเรื่องการทำของใช้จากวัสดุเหลือใช้ ที่บางครั้งเราคิดว่าจะทิ้งไปเสียแล้ว นำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่าง ๆ โดยที่เราแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ในบทความนี้เป็น DIY ทำที่วางหนังสือ จากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม    do it yourself ที่ฝรั่งเขาเรียกย่อ ๆ ว่า DIY ซึ่งหมายถึง ทำด้วยตัวเอง ไม่ได้ไปซื้อหามา หรือไปจ้างเขาทำให้ แต่เราจะสร้าง หรือประดิษฐ์ ของใช้นั้นขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง แม้ว่าอาจจะไม่ประณีต หรือสวยงามเท่าของที่เขาผลิตมาเพื่อขาย แต่ก็ทำให้เราภาคภูมิใจ ที่สำคัญมันประหยัดเงินในกระเป๋าของเราไปได้มากทีเดียว ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบทำโน่น ทำนี่เอาไว้ใช้งานเอง งานของเขาประณีต สวยงาม แบบมืออาชีพ ทำได้ทั้งงานไม้ งานปูน งานสี แม้แต่งานเหล็ก เขาจะมีห้องไว้ทำงานพวกนี้ เป็นส่วนตัวอยู่ในบ้าน มีอุปกรณ์ เครื่องไม้ เครื่องมือ ครบถ้วน เวลาที่ว่างจากงานประจำ หรือวันหยุด ก็จะมาขลุกอยู่แต่ในห้องนี้ เขาเคยคุยให้ผมฟังว่า DIYยิ่งทำมากเท่าไร ก็จะยิ่งได้ไอเดียใหม่ ๆเพิ่มมากขึ้น ของที่ถูกผลิตมาเพื่อขาย บางอย่างก็ไม่เหมาะสมกับตัวเรา ถ้ายิ่งฝึกฝนทำงานเหล่านี้บ่อยมากเท่าไร เราก็จะมีไอเดียมากขึ้นเท่านั้น แล้วเราก็จะสามารถผลิตของใช้ที่เหมาะกับพฤติกรรมของเราได้ สวยงาม และมีคุณภาพดีกว่า สิ่งของที่ถูกผลิตมาเพื่อขายเสียอีก แถมได้ประหยัดเงินอีกด้วย
 
สำหรับบทความ DIY ทำที่วางหนังสือ จากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม  เป็นการทำ DIY ง่าย ๆใช้วัสดุที่หาได้ไม่ยากเลย ส่วนอุปกรณ์ เครื่องมือ เราก็มักมีใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าคุณชอบงาน DIY คุณก็อาจหาซื้อเครื่องมือสะสมไปทีละชื้น สองชิ้น เผื่อว่ามีไอเดียดี ๆ และเป็นงานที่ยากขึ้น ที่อาจจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่ซับซ้อน และมีราคาสูงขึ้นสักหน่อย เพื่อความสะดวก และทุ่นแรงเราก็ได้ครับ
 
DIY ทำที่วางหนังสือ จากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่าครับ
 
วัสดุ/อุปกรณ์
 
วัสดุ
 
1 กล่องโฟม
 
 
 
 
ผมใช้กล่องโฟม ด้านที่มีผนังเรียบ ความหนาประมาณ 0.5 นิ้ว ถึง 0.75 นิ้ว กล่องพวกนี้หาได้ง่าย ตามตลาดสดขนาดใหญ่ทั่วไป ส่วนใหญ่พวกแม่ค้าจะทิ้ง ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็สามารถซื้อโฟมแผ่น ที่มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป
 
2 ลังกระดาษ
 
 
 
ผมก็หาได้ตามตลาดสดอีกเช่นกัน ขอซื้อจากแม่ค้าราคาไม่แพงเลย ประมาณ 5 บาทต่อลัง ถ้าใบใหญ่ก็ใช้ใบเดียวก็พอ แต่ถ้าเป็นลังขนาดเล็ก ก็ใช้สักสองใบ ควรหาซื้อลังที่มีความแข็งแรง และมีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร
3 กระดาษแข็งแผ่นเรียบ
 
 
 
 
ผมได้จากปกกระดาษเขียนรายงาน ขนาด A4 ใช้แผ่นเดียวก็พอครับ เอาไว้ทำตัวหนังสือประดับบนด้านข้างของที่วางหนังสือ
 
4 อุปกรณ์/วัสดุเคมี

 
 
 
::: กาวลาเทกซ์
 
::: กาวพอลีเมอร์  เช่น กาวตราช้าง
 
::: สีอะคริลิก หรือสีน้ำมัน กระป๋องเล็ก สองสี สีละ 1 กระป๋อง
 
::: สีอะคริลิก แบบหลอด 12 สี
 
::: แปรงทาสีแบบปลายแบน
 
::: พู่กันแบบปลายกลม
 
::: กรณีใช้สีน้ำมันกระป๋อง ให้ซื้อ ทินเนอร์ มาด้วย
 
::: คัทเตอร์
 
::: กรรไกร
 
::: ปากกา หรือ ดินสอ
 
::: ปากกาเมจิกเส้นเล็ก สีดำ
 
::: ปากกาเน้นข้อความ
 
::: ไม้บรรทัด
 
:::  ตะปูควง
 
:::  ไขควงสี่แฉก
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
ขั้นตอนการทำ
1 ทำฐานสำหรับวางหนังสือ
 
2 ทำที่กั้นหนังสือ
 
3 ทาสี
 
4 ทำตัวอักษร/ทำสีตัวอักษร
 
5 ประกอบ
 
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
::: ทำฐานสำหรับวางหนังสือ
 
ส่วนนี้จะเป็นชิ้นที่ใหญ่ที่สุดของที่วางหนังสือ ขนาดของฐานสำหรับวางหนังสือ ก็แล้วแต่วัสดุที่เราได้มามีขนาดเท่าไร ในกรณีที่ผมทำอยู่ ผมได้ลังกระดาษ และ ลังโฟม  ที่สามารถฐานสำหรับวางหนังสือ ได้ขนาด กว้าง 15 cm.และยาว 40 cm. ใช้คัทเตอร์ตัดกระดาษลัง และโฟมให้มีขนาดเท่า ๆกัน คือ กว้าง 15 cm. และ ยาว 40 cm.  ผมว่าขนาดนี้กำลังดี ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถหาลังกระดาษที่มีขนาดใหญ่มาได้ก็ตาม ก็ไม่ควรทำให้ ที่วางหนังสือมีขนาดใหญ่ไปกว่านี้มากนัก เพราะที่กั้นหนังสือ อาจไม่สามารถรับแรงผลัก จากหนังสือจำนวนมากได้
 
 
 
 
ตอนนี้เรามี โฟมขนาด 17 cm. x 40 cm. จำนวน 1 ชิ้น และ กระดาษลังขนาดเดียวกัน จำนวน 2 ชิ้น ให้คุณใช้กาวลาเท็กซ์ ทาไปที่กระดาษลังชิ้นที่หนึ่งให้ทั่วเสียก่อน และนำไปปิดทับบนผิวโฟมด้านหนึ่ง รอจนกาวแห้งดีแล้ว ให้ทำเช่นเดียวกัน กับอีกด้านหนึ่งของโฟม ด้วยกระดาษลังแผ่นที่สอง ให้หาของหนัก เช่นหนังสือเล่มโต ๆ วางทับไปที่ชิ้นงานทิ้งรอไว้จนกาวแห้ง จนโฟมกับกระดาษติดกันแน่นดี
 
ไม่ควรใช้กาวร้อน ที่เรียกว่า hot glue กับวัสดุที่เป็นโฟม เพราะตัวกาวจะไปกัดกินเนื้อโฟม ส่วนที่เป็นด้านริมรอบ ๆชิ้นงานมักจะติดกันไม่สนิทดี ให้ใช้กาวพอลีเมอร์ ที่เป็นหลอดมีปากแหลม หยอดลงไปตามช่องที่ติดกันไม่สนิท แล้ววางทับด้วยหนังสือหลาย ๆเล่ม รอจนกาวแห้งดี
 
นำกระดาษลัง มาตัดให้ได้ขนาดเท่ากับความหนาของชิ้นงาน ทากาวลาเท็กซ์ให้ทั่ว แล้วนำไปปิดทับด้านข้างของชิ้นงาน ตอนนี้เราก็จะไม่เห็นร่องรอยความไม่เรียบร้อยของด้านข้างชิ้นงานแล้ว
 
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
::: ทำที่กั้นหนังสือ
 
การทำ DIYในบางครั้งอาจถูกจำกัดด้วยปริมาณวัสดุที่เรามีอยู่ เช่นในครั้งนี้ เราทำ DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม  เราจะถูกจำกัดด้วยปริมาณของโฟม และกระดาษ การทำที่วางหนังสือจึงจำเป็นต้องวางแผนการใช้วัสดุให้ดี ในตอนนี้เราต้องทำที่กั้นหนังสือจำนวนสองชิ้น จากวัสดุที่เหลืออยู่ ผมจึงวางแผนไว้ว่าจะทำที่กั้นหนังสือสองชิ้น ที่มีขนาดไม่เท่ากัน โดยชิ้นแรกจะมีขนาดใหญ่กว่าเป็น กว้าง 12 cm. และสูง 20 cm. โดยชิ้นนี้จะวางตั้งตามแนวสูง อีกชิ้นจะมีขนาดเล็กกว่าเป็น กว้าง 20 cm. และสูง 12 cm. จะไว้วางนอนตามแนวกว้าง

 
 
เมื่อตัดกระดาษ และ โฟมได้ตามขนาดที่ต้องการแล้ว ก็ให้ประกอบเข้าด้วยกัน ตามแบบเดิมที่เคยทำฐานวางหนังสือ ทิ้งไว้จนกาวแห้งสนิท
 
ปกติลังกระดาษ มักจะทำด้วยกระดาษลูกฟูก และปิดทับด้วยกระดาษเรียบแผ่นบาง ๆ ทำให้เห็นร่องของ กระดาษลูกฟูกได้ง่าย ถ้าเราสามารถหากระดาษแข็งผิวเรียบมาปิดทับผิวหน้าได้ ก็จะทำให้ทาสีได้สวยงาม และง่ายยิ่งขึ้น
 
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
::: ทาสี
 
หลังจากที่ทิ้งให้ชิ้นงานทั้ง 3 ชิ้นแห้งสนิทดีแล้ว เราก็จะมาลงมือทาสีกัน ถ้าใช้สีอะคริลิก ต้องระวังเรื่องการใช้น้ำให้ดี เพราะถ้าผสมน้ำมากเกินไปจะทำให้ น้ำซึมลงไปในกระดาษทำให้กาวหลุดร่อนได้ง่าย ทางที่ดีให้ใช้น้ำสำหรับล้างแปรงก็พอ กรณีที่ใช้สีน้ำมัน ก็ให้เราใช้ทินเนอร์สำหรับล้างแปรงเช่นเดียวกัน
การทาสีชิ้นงานนี้ คุณอาจจะทำเป็น 2 สี หรือ 3 สีก็ได้ตามแต่ใจชอบเลย สำหรับผมใช้สีน้ำมัน 2 สี สีละ 1 กระป๋องเล็ก เป็น สีขาว สำหรับทาขอบชิ้นงาน และสีแดงสำหรับทาผิวหน้าชิ้นงาน
 
 
 
การทำสีในส่วนนี้ ควรเลือกใช้แปรงทาสีปลายแบน เบอร์ 30 หรือ 33 ทาให้เรียบเนียนดี แล้วผึ่งไว้จนแห้งสนิท รอทำขั้นตอนต่อไป
 
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
::: ทำตัวหนังสือ

 
 
ให้คุณใช้ปากกาเน้นข้อความ ที่มีปลายแบนแบบปากกาคอแร้ง นำมาเขียนเป็นตัวอักษร บนกระดาษแข็งผิวเรียบที่เตรียมไว้ ให้มีส่วนที่หนา บางจนได้สัดส่วนเป็นที่น่าพอใจ
 
ใช้ปากกาเมจิกสีดำ ลากไปรอบ ๆ รูปตัวอักษร จนครบทุกตัว
 
นำกรรไกรมาตัดไปตามแนวเส้นปากกาเมจิก จะได้อักษรเป็นตัว ๆ เก็บใส่กล่องเล็ก ๆไว้ก่อน เพราะมันจะหายได้ง่าย

 
 
 
ใช้พู่กันปลายกลม กับสีอะคริลิกหลอด 12 สี ทำการระบายไปตามแนวตัวอักษร ที่เราเขียนขึ้นมาด้วยปากกาเน้นข้อความ ตอนนี้ให้ทำด้วยความใจเย็น และระมัดระวังในการใช้น้ำให้มาก เพราะจะทำให้สีเบลอเกินขอบเขตของตัวอักษร ผึ่งให้แห้ง แล้วเก็บใส่กล่องเล็ก ๆ เอาไว้ก่อน
 
 
 
นำตัวอักษรมาติดประดับที่ขอบที่กั้นหนังสือทั้งสองชิ้น โดยให้ใช้กาวพอลีเมอร์ แต้มที่ด้านหลังตัวอักษร แล้วนำไปติดที่ขอบที่กั้นหนังสือ รอให้กาวแห้ง และติดสนิทดี
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
::: ประกอบชิ้นงานเข้าด้วยกัน

 
 
 
ทากาวพอลีเมอร์ที่ขอบที่กั้นหนังสือให้ทั่ว แล้วนำมาติดบนส่วนที่เป็นฐานรองหนังสือ ทิ้งไว้จนกาวแห้งสนิทดี
 
เชื่อมชิ้นงานทั้งสองด้วยตะปูควง ขันไปตามแนวกว้างของฐานรองหนังสือให้แน่น จะช่วยเสริมให้ ที่วางหนังสือ ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น
 
ถึงตอนนี้ เราได้ทำ DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม  เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณนำไปตั้งไว้บนโต๊ะทำงานของคุณได้เลย ขอแนะนำให้ตั้งโดยนำส่วนที่เป็นที่กั้นหนังสือแนบชิดกับผนังไว้ เพื่อให้ผนังห้องช่วยรับแรงผลักจากหนังสือด้วยอีกทีหนึ่ง
 
นำหนังสือที่คุณมักจะต้องใช้เป็นประจำวางไว้บนที่วางหนังสือ DIY ที่เราทำเองได้แล้วครับ

 
 
 
DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม
 
เรื่องสัพเพเหระ ในบทความเรื่อง DIY ทำที่วางหนังสือจากกล่องกระดาษ และกล่องโฟม คงต้องขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ ถ้ามีความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับ DIY เพิ่มเติมขึ้นมา ก็จะมีบทความใหม่เกี่ยวกับ DIY เขียนตามมาภายหลังครับ สำหรับคืนนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ เช่นเคยครับ
  
 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *