Workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop background

Link กลับไปยัง หน้าหลักของ series

เรื่องสัพเพเหระ ในบทความนี้ เราคงยังอยู่ใน series การใช้งานโปรแกรม Photoscape เป็น workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop backgroundซึ่งในตอนก่อนหน้านี้ เราจะได้ catalog ภาพมาจำนวนหนึ่ง ที่เราจะนำมาใช้งานใน workshopนี้กัน อย่างเคยแหละครับ ผมอยากชวนให้คุณ click กลับไปยังหน้าหลักของ series นี้ เป็น series การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshop  ซึ่งผมจะทำ link แปะเอาไว้ ด้านบน และ ด้านล่าง ของทุก ๆ post ที่เกี่ยวข้องกับ การใช้งานโปรแกรม Photoscape เพื่อที่จะช่วยให้คุณค้นหาได้อย่างสะดวก

การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshop

Workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape
                      เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop background

ภาพ desktop background เป็นภาพที่เราเลือกมาไว้เป็นฉากหลังของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ notebook และ เครื่องอื่น ๆ ทางด้านซ้ายมือมักจะเป็นที่แสดง icon ของโปรแกรมต่าง ๆที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ ดังนั้นการทำภาพ desktop background ใน workshop นี้ ภาพทางด้านซ้ายมือที่เป็นที่อยู่ของ icon ของโปรแกรมต่าง ๆ ผมจึงไปหาภาพอื่น ที่มีสีสันเหมาะสม เพื่อให้เห็น icon ได้อย่างชัดเจน และดูเป็นสัดส่วนดี คุณลองหา download ภาพที่คุณชอบและเหมาะสมมาไว้สักหน่อยก็ดีครับ ภาพสีพื้นเรียบ ๆก็สวยดีครับ

เมื่อได้ภาพพื้นมาแล้ว ขอให้ปรับขนาดภาพให้ได้เท่า ๆกันกับภาพที่มีอยู่ใน catalog เมื่อครั้งทำ workshop 201 ในที่นี้คือ 511 พิกเซล ทั้งสองด้านเลย ต่อจากนี้เราก็จะได้เริ่มนำภาพเข้ามาต่อรวมกันแล้วละครับ

การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshop

Workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape
                     เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop background

การนำเข้าภาพ




ให้เปิด โปรแกรม Photoscapeขึ้นมาเลยครับ โปรแกรมจะแสดงหน้าหลักอยู่ ให้ click ไปที่ icon การรวมภาพ กรณีที่คุณทำค้างไว้ตั้งแต่ workshop 201 และยังไม่ได้ปิดเครื่องนั้น คุณก็กำลังทำงาน อยู่บนเมนูหลัก การแก้ไขภาพ ขอให้คุณ click เพื่อเปลี่ยนการทำงาน โดยไปที่แถบเมนูหลักที่อยู่ด้านบนสุดของจอภาพ จะมีเมนูหลักให้เลือกใช้งานอยู่มากมาย ให้คุณ click ไปที่เมนู การรวมภาพ ได้เลยครับ โปรแกรม Photoscape ก็จะพาคุณไปที่พื้นที่การทำงานในเมนู การรวมภาพ ซึ่งจะมีหน้าตา และเครื่องมือที่แตกต่างจากเมนู แก้ไขภาพ ในภาพด้านล่างจะอธิบายพื้นที่การทำงาน และเครื่องมือในเมนู การรวมภาพ ในโปรแกรม Photoscape


คำอธิบายภาพด้านบน

หมายเลข 1  กรอบสีแดง แสดงแถบเมนูหลักของโปรแกรม Photoscape
แถบเมนูหลักนี้ จะเป็นแถบนำทางให้เราสามารถเข้าไปทำงานในเมนูอื่น ๆได้ง่าย และรวดเร็ว โดยไม่ต้องเข้าไปที่หน้าหลักก่อน

หมายเลข 2  กรอบสีน้ำเงิน แสดงภาพที่ถูกนำเข้ามาเพื่อใช้งาน
ในเมนู การรวมภาพ เมื่อมีการนำภาพเข้ามาในพื้นที่ทำงาน พื้นที่ในกรอบสีน้ำเงินนี้ จะแสดงภาพ และลำดับก่อนหลังเอาไว้ให้ทันที

หมายเลข 3  กรอบสีเขียว แสดงที่อยู่รูปภาพในเครื่องคอมพิวเตอร์
พื้นที่ส่วนนี้จะแสดงที่อยู่รูปภาพ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เหมือนกับที่แสดงในเมนู แก้ไขภาพ เมื่อเรา click เลือกไฟล์ภาพมาแล้ว ภาพในแฟ้มนั้นก็จะถูกแสดงอยู่ทางด้านล่างของพื้นที่ในกรอบสีเขียวนั้นเอง เราก็จะสามารถ click ที่รูปภาพที่เราต้องการ แล้วลากไปวางบนพื้นที่ทำงานได้เลย

หมายเลข 4  กรอบสีขาว แสดงภาพ preview ให้เห็นเป็นภาพตามคำสั่งที่ตั้งค่าไว้
เมื่อเรานำรูปภาพเข้าสู่พื้นที่ทำงานในเมนู การรวมภาพ แล้ว ภาพจะถูกจัดวางตามคำสั่งที่เราได้ตั้งค่าไว้ ทำให้เห็นโครงสร้างทั้งหมดของภาพว่าเป็นที่ถูกใจเราหรือไม่ ทำให้เราสามารถที่จะทำการแก้ไขได้ทันที โดยการตั้งค่าใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะทำงานกลับไปกลับมา ดูภาพ preview ถ้าไม่ถูกใจ ก็จะกลับไปตั้งค่าใหม่ สลับกันไปมา จนกว่าโครงสร้างโดยรวมของภาพนั้น จะเป็นที่พอใจ

หมายเลข 5  กรอบสีม่วง แสดงชุดคำสั่งในเมนู การรวมภาพ ของโปรแกรม Photoscape
เป็นชุดคำสั่ง ที่จะให้เรากำหนดว่า จะให้ภาพเรียงแบบไหน เป็นแนวตั้ง แนวนอน หรือเป็นตาราง จะให้ภาพมีขนาดเท่าใด อัตราส่วนเป็นอย่างไร จะให้ภาพแสดงรอยต่อโดยการกำหนดขอบภาพหรือไม่ ขนาดขอบภาพเป็นเท่าไร สีไหน จะให้มีความโค้งของภาพหรือไม่ อย่างไร หรือจะให้มีจำนวนภาพต่อแถวเป็นเท่าไร ซึ่งจะมีคำอธิบายในภายหลัง
หมายเลข 6  กรอบสีเหลือง เป็นแถบปรับขนาดของภาพ preview
ในกรอบนี้เราสามารถเลื่อนปุ่มที่มีอยู่ เพื่อกำหนดขนาดของภาพ preview ทำให้เห็นภาพโดยรวมนี้ว่าเป็นไปตามความต้องการของเราหรือไม่ เพราะถ้าภาพที่นำเข้ามามีขนาดใหญ่ จนไม่สามารถแสดงภาพโดยรวมทั้งหมดได้ในหน้าจอเดียว การลดขนาดภาพ preview ก็จะช่วยให้เราเห็นโครงสร้างทั้งหมดของการรวมภาพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshop

Workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape
                     เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop background

การนำเข้าภาพ และการตั้งค่า



::: เมื่อเราเข้าสู่พื้นที่การทำงานในเมนู การรวมภาพ แล้วให้สังเกตที่ด้านขวามือของจอที่เป็นส่วนการตั้งค่าต่างๆ จะเห็นว่าปุ่มเหล่านั้นส่วนใหญ่ยังไม่สามารถใช้งานได้ จนกว่าเราจะนำเข้าภาพแรกสู่พื้นที่การทำงานเสียก่อน

::: โปรแกรม Photoscape จะพาเรามาค้นหาภาพที่เราต้องการจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา คุณสามารถค้นหาภาพได้จากพื้นที่ทางด้านซ้ายมือ เหมือนกับตอนที่เราใช้เมนู การแก้ไขภาพ ใน workshop ก่อนหน้านี้ เมื่อคุณหาไฟล์ที่เราเก็บภาพที่เราบันทึกไว้เมื่อครั้งที่ทำ workshop 201 การทำภาพ desktop background โดยการใช้งานโปรแกรม Photoscape ให้คุณ click เรียกไฟล์ภาพนั้นออกมา จะเห็นว่ามีภาพที่เราต้องการเรียงไว้พร้อมให้เราใช้งานอยู่ซ้ายมือด้านล่าง

::: ให้ click ค้างไว้ตรงภาพที่เราต้องการนำเข้า แล้วลากเข้ามาสู่พื้นที่ทำงานตรงกลางจอ แล้วปล่อย click จะปรากฏภาพที่เราลากมาอยู่บนหน้าจอ ตอนนี้จะเห็นว่าส่วนที่ให้เราตั้งค่าต่าง ๆที่อยู่ด้านขวามือ สามารถทำงานได้ทั้งหมดแล้ว

::: ในการทำ workshop เราตั้งค่าขนาดภาพเป็น 511*511 จะเห็นว่าภาพที่ได้มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับจอภาพ ถ้าเราต้องนำภาพขนาดเดียวกันนี้เข้าสู่พื้นที่การทำงานทั้งหมดแล้ว การแสดงภาพทั้งหมดจะไม่สามารถทำให้เราเห็นได้ในหน้าเดียว เราจึงมีความจำเป็นต้องทำการย่อภาพ preview เสียก่อน โดยให้คุณมองหาแถบด้านล่างตรงกลางจอ พรีวิว ขยาย จะมีปุ่มให้เลื่อนซ้าย/ขวา ที่อัตรา 100 % ภาพพรีวิวจะแสดงเท่ากับขนาดภาพจริงที่เรานำเข้ามา ในที่นี้เราต้องการให้แสดงขนาดที่เล็กลง ขอให้คุณ click ค้างที่ปุ่ม แล้วลากมาทางด้านซ้ายมือเพื่อลดอัตราการขยายภาพลง เอาสักประมาณ 20 – 30 % ก็พอครับ

::: ตอนนี้คุณเริ่มทยอยนำภาพเข้าสู่พื้นที่ทำงานสักสามสี่ภาพได้แล้ว จะเห็นว่าการจัดเรียงภาพอาจจะไม่ถูกใจเรา ดังนั้นเราจะมาเลือกรูปแบบการจัดเรียงภาพกันก่อน ที่ตรงขวามือด้านบน จะมีชุดคำสั่งให้เราเลือกว่า จะให้ภาพต่าง ๆเรียงต่อกันอย่างไร ต่อด้านล่าง ต่อด้านข้าง หรือต่อเป็นตาราง ใน workshop นี้ ผมเลือกที่จะต่อเป็นตาราง click ที่ ต่อเป็นตาราง

::: ในกรณีที่คุณต้องการ ให้มีการแสดงขอบเขตของภาพแต่ละภาพ ก็สามารถทำได้โดย ใส่ขอบภาพ จะมีส่วนให้คุณตั้งค่าอยู่สามสี่ค่า อยู่บริเวณซ้ายมือช่วงกลาง ๆ ให้คุณตั้งค่า

เส้นขอบภาพ ความหนา บาง ของเส้นขอบภาพ click เพิ่ม ลด ได้ที่หัวลูกศร

ช่วงภาพ  ระยะห่างระหว่างภาพ กับเส้นขอบภาพ

ความโค้งตั้งค่าความโค้งมน ของมุมภาพ

สี สีของเส้นขอบภาพ

ใน workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape เพื่อใช้เป็นภาพ desktop background ผมไม่ต้องการให้มีเส้นขอบ ก็เลยตั้งค่าทั้งหมดเป็น 0
::: การตั้งค่าในส่วนถัดมา ทาง โปรแกรม Photoscape จะให้เราเลือก การแสดงรูปแบบของภาพ หลังจากที่เราต่อภาพเสร็จสิ้นแล้ว ให้รูปแบบภาพเป็นอย่างไร ในที่นี้เราต้องการ รวมภาพเพื่อใช้เป็นภาพ desktop background  ผมจึงเลือกให้ ขยายเต็มจอให้คุณ click เพื่อทำเครื่องหมาย หน้าข้อความ ขยายเต็มจอ

::: ตอนนี้ให้คุณดูการจัดเรียงภาพที่ถูกนำเข้ามา ว่าเป็นตารางในแบบที่คุณต้องการหรือไม่ ใน workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape เพื่อใช้เป็นภาพ desktop background  ผมต้องการให้ภาพถูกจัดเรียงเป็น 3 แถว และในแต่ละแถวให้มีภาพอยู่ 4 ภาพ เป็นภาพแบบ 3*4 ลักษณะภาพที่ได้จะเหมือน สี่เหลี่ยมผืนผ้า เราต้องตั้งค่า คอลัมม์ที่จะบอกจำนวนภาพต่อแถว ให้ไปที่ขวามือด้านล่างสุดเลยครับ ให้ตั้งค่า คอลัมม์  click ที่หัวลูกศร จะมี dropdown เรียงเป็นหน้าต่างตัวเลข ให้เลือก 4
::: จากนี้ให้คุณนำเข้าภาพทั้งหมด รวมแล้วเป็น 12 ภาพ เราจะได้ภาพที่มี 3 แถว 4 คอลัมม์ เรียงต่อกันเป็นตาราง

::: กรณีที่คุณ ไม่ชอบภาพใดภาพหนึ่ง ให้เอาเมาส์ไปชี้ และ click เลือกภาพนั้น จากนั้นให้คุณไปที่ขวามือบนสุดเลย จะเห็น icon ที่เป็นเครื่องหมายกากบาท  click ที่เครื่องหมายนี้เลยครับ ภาพที่คุณเลือกไว้จะถูกนำออกจากพื้นที่ทำงานนั้น

::: เมื่อได้ภาพที่ต้องการสมใจแล้ว ให้ทำการบันทึกภาพเก็บไว้ได้เลย คุณสามารถทำการบันทึกภาพได้จากหน้านี้เลย ที่ขวามือด้านบนสุดครับ




การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshop

Workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape
                     เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop blackground
ถึงตอนนี้ คุณก็มีภาพ desktop background ที่ทำขึ้นมาเอง ไม่เหมือนใครแล้ว ก็นำภาพนี้ไปเปลี่ยนให้เป็น ภาพ desktop background บนอุปกรณ์ของคุณเลยสิครับ เปลี่ยนเลย

เรื่องสัพเพเหระ ในบทความนี้ workshop 202 การรวมภาพด้วยโปรแกรม Photoscape เพื่อใช้ทำเป็นภาพ desktop background ซึ่งอยู่ใน series การใช้งานโปรแกรม Photoscape ด้วยการทำ workshopคงจะต้องจบบทความลงไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ แต่ก็ยังคงอยากเชิญชวนให้คุณ click link กลับไปยัง หน้าหลักของ series เหมือนเคย ผมทำ link เอาไว้ให้ทั้งตอนบน และตอนท้าย ของทุก ๆ post ที่เกี่ยวของกับ การใช้งานโปรแกรม Photoscape ครับ สำหรับคืนนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ ดั่งเคยครับ

Link กลับไปยัง หน้าหลักของ series

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *