รูปแบบการให้แสง เพื่อช่วยในการออกแบบแสงสว่างในบ้าน

 

รูปแบบการให้แสง เป็นความรู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบแสงสว่าง ภายหลังจากที่เรานำแสงธรรมชาติมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว แต่พบว่ามักมีปัญหาซึ่งก็คือ ความยากในการควบคุมคุณภาพ และปริมาณแสงธรรมชาติให้มีความต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำแสงประดิษฐ์จาก หลอดไฟ หรือโคม มาช่วยในการควบคุมความสว่างบนพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งแต่ละพื้นที่ภายใน หรือนอกบ้านก็ตามย่อมมีกิจกรรม และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เป็นเหตุให้มีรูปแบบการให้แสงที่หลากหลายตามไปด้วย

รูปแบบการให้แสง

มี 3 ประเภทหลัก คือ

Ambient Lighting

เป็นการให้แสงสว่างเพื่อชดเชยความสว่างที่มีไม่เพียงพอ ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับแสงธรรมชาติ หรือไม่ก็มีแสงธรรมชาติน้อยเกินไป การออกแบบแสงนิยมทำโดยการติดโคมให้กระจายไปบนฝ้าเพดานเป็นระยะที่สม่ำเสมอ หรือออกแบบโดยใช้โคมขนาดเล็กวางตามจุดต่าง ๆรอบห้อง หรือออกแบบโดยการผสมแสงที่มาจากตำแหน่งต่าง ๆภายในห้องเช่น ดวงไฟจากพื้นห้อง โคมที่หันลำแสงส่องไปบนเพดาน โคมตั้งโต๊ะ หลักก็คือมันจะให้แสงโดยรวมสว่างไปทั่วห้องสม่ำเสมอ และทั่วถึง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ของแสงอย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยเหตุที่การออกแบบแสงในลักษณะนี้ที่จะไม่เน้นความสำคัญของจุดใดจุดหนึ่ง จึงทำให้ห้องขาดมิติ ดูเรียบแบน และไม่น่าสนใจ

Focal or Task Lighting

เป็นรูปแบบการให้แสงเฉพาะจุดเพื่อชี้นำสายตาให้มองไปยังจุดนั้น เป็นการเน้นพื้นที่ใช้สอยส่วนนี้ให้มีความสว่างอย่างโดดเด่น และให้ความรู้สึกว่าปลอดภัย เช่น ครัว โต๊ะอ่านหนังสือ ห้องเล่นดนตรี หรือโต๊ะทำงาน การออกแบบการให้แสงในลักษณะนี้ ผู้ออกแบบต้องพิถีพิถันในเรื่องของเงาไม่ให้สะท้อนไปทับพื้นที่ใช้สอย

::: ต้องเลือกตำแหน่งสำหรับติดตั้งโคมให้ถูกต้อง ควรติดตั้งโคมด้านข้าง ไม่ควรติดตั้งโคมจากด้านหน้า หรือด้านหลัง

::: การเลือกใช้รูปแบบโคมที่เหมาะสม และยืดหยุ่น อาจเลือกใช้โคมที่สามารถปรับทิศทางของแสงได้ หรือโคมที่สามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้สะดวก

::: ควรเลือกโคมที่สามารถให้แสงสว่างเป็นสามเท่าของแสงสว่างในแบบปกติ เพื่อกระตุ้นการรับรู้ และสร้างบรรยากาศได้ชัดเจน

::: ควรติดตั้งระบบไฟหรี่เอาไว้ด้วยเพื่อความกลมกลืน และเพื่อปรับความสว่างในกรณีที่มีแสงจ้าเกินไปจนทำให้รู้สึกไม่สบายตา

Decorative Lighting

เป็นการให้แสงเพื่อการประดับตกแต่ง ที่มุ่งไปที่ความสวยงามมากกว่าประโยชน์เพื่อการใช้สอย รูปแบบการให้แสงในลักษณะนี้มีทั้งแบบที่เน้นความสว่างในจุดสำคัญเป็นการเฉพาะเช่น แสงสว่างบนงานศิลปะพวก ประติมากรรม หรือภาพเขียน และอีกแบบคือที่ให้ความสว่างเป็นบริเวณกว้างเพื่อเน้นการสร้างบรรยากาศเช่น ออกแบบให้มีแสงอาบไปบนผนังของห้อง หรือเน้นรูปแบบที่แปลกตาของโคม

การให้แสงในรูปแบบต่าง ๆข้างต้นที่อย่างไรก็ต้องอิงวัตถุประสงค์ของการใช้แสงเป็นหลักแล้ว สิ่งสำคัญที่นอกเหนือไปจากนั้นก็คือจินตนาการ ซึ่งจะทำให้ผลของการออกแบบแสงสามารถโน้มน้าวความรู้สึกของผู้ที่เข้าไปสัมผัสว่ามันจะอบอุ่น ตื่นเต้น ท้าทาย หรือชวนฝันดั่งที่ใจปรารถนาหรือไม่ … … ก็สุดแต่ใจจะไขว่คว้า สำหรับวันนี้ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม

One thought on “รูปแบบการให้แสง เพื่อช่วยในการออกแบบแสงสว่างในบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *