งิ้ว ( Chinese Opera ) : โอเปราแห่งเอเชีย วัฒนธรรมที่ใกล้สาบสูญ ของคนจีนโพ้นทะเล

งิ้ว หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Chinese Opera เป็นวัฒนธรรมการแสดงที่เก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่งในโลก ซึ่งมีวัฒนธรรมเพียงไม่กี่อย่าง ที่จะสามารถนำมาเปรียบเทียบ ได้ เป็นการแสดงในรูปแบบของละครเพลง มีบทที่อิงกับประวัติศาสตร์ ตำนาน พงศาวดาร วรรณกรรม และนิทานต่าง ๆ โดยมีการพัฒนารูปแบบการแสดงมาอย่างยาวนานนับพันปี เริ่มจากการแสดงที่เรียบง่าย และเมื่อเวลาผ่านไป ก็ค่อย ๆนำศิลปะแขนงต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานได้อย่างกลมกลืน เช่น เครื่องดนตรี เครื่องแต่งกาย กายกรรม บทกวี  และศิลปะการร่ายรำ จนมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ งดงาม และชวนให้หลงใหลได้อย่างง่ายดาย ในที่สุดก็เป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีนทุกชนชั้น ทั้งนี้ก็แพร่หลายไปในมุมต่าง ๆบนพื้นโลก ที่มีจีนโพ้นทะเลอพยพเข้าไปอาศัยอยู่

งิ้ว รุ่งเรือง และโรยรา

ยามรุ่งเรือง

การก้าวย่างเข้ามาของความบันเทิงที่ทันสมัย ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ลำพังในพื้นที่จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง หรือไต้หวันเอง นักแสดง และผู้ที่อยู่ในแวดวงนี้ ยังได้รับการยกย่อง เคารพ นับถือ และเป็นที่รักในผู้คนทั่วไป ด้วยเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่น เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สง่างาม มีชีวิตชีวา และเต็มไปด้วยความหมายเชิงสัญลักษณ์ เป็นเหตุให้ยังคงได้รับความนิยมอยู่

เสน่ห์อย่างหนึ่งของอุปรากรจีนก็คือว่า คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจความหมายของภาษาจีน หรือต้องทำความคุ้นเคยกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์จีน หรือตำนานต่าง ๆ ที่ถูกนำมาอ้างอิง และสร้างเป็นบทละครเพลงนี้ขึ้นมา เพื่อใช้ในการแสดง เพราะมันมีความบันเทิงมากมายอย่างเพียงพออยู่ในนั้น ที่จะให้คุณดื่มด่ำได้อย่างมีความสุข คุณสามารถเลือกชมเครื่องแต่งกายที่มีสีสันฉูดฉาด พลิ้วไสวไปตามท่วงท่าของนักแสดง หรือฟังการขับขานเพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือตื่นตาตื่นใจกับท่วงท่าที่โลดโผนราวกับได้ดูกายกรรมย่อย ๆ ทั้งนี้การแปลความหมายจากท่าทางของนักแสดงก็ชวนให้เกิดความสนุกได้ไม่น้อยเลย ทำให้การคาดเดาในใจความสำคัญของเนื้อเรื่องก็ทำได้ไม่ยากนัก

สำหรับผู้ที่มีความเข้าใจในภาษาจีนเป็นอย่างดี นอกจากจะได้รับความบันเทิงแล้ว การแสดงอุปรากรจีนยังคงแฝงไปด้วยคติธรรม ค่านิยม และความเชื่อ ที่จะตอกย้ำรากเหง้าให้หยั่งลึกอย่างมั่นคง และดำรงอยู่ได้อย่างสง่างามเป็นมรดกที่สืบทอดกันต่อไป

โรยรา

ความแข็งแกร่งของวัฒนธรรมจีน ในพื้นที่ของชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลกนั้น นับวันก็ดูคล้ายว่าจะลดลงไปเรื่อย ๆด้วยปัจจัยหลายสิ่งเป็นเหตุ ทั้งวัฒนธรรมท้องถิ่น การผสมข้ามเชื้อชาติ เทคโนโลยี และพฤติกรรมที่แปลกใหม่ (ซึ่งบางสิ่งก็เป็นวัฒนธรรม ) เป็นเหตุให้วัฒนธรรมการแสดง งิ้ว ถูกบั่นทอนความนิยมลงอย่างรวดเร็ว มีเยาวชนน้อยคนนักที่จะชายตาแล หลายคนเข้าไปในเว็บไซต์ลามกที่ออนไลน์กันอยู่อย่างดาษดื่น เพราะเข้าใจว่า นั้นน่ะมันส์กว่ากันเยอะเลย ตอนนี้มีกระแสวิพากย์เรื่องภาพถ่ายของ งิ้วเปลือยอกอย่างมากมายว่า มันเป็น ศิลปะ หรืออนาจาร กันแน่ แต่อย่างไรก็อย่าให้ถึงกับเปลือยอกแสดงกันเลยนะ เพราะมันคงไม่แตกต่างจาก เมียงูที่กั้นวิกผ้าใบตามงานวัดนักหรอกจ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *