การทำประกันชีวิต: สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อกรมธรรม์

การทำประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุ อาจทำให้คุณรู้สึกหดหู่ใจเมื่อได้คิดถึงมัน แต่สิ่งที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ความคิดที่จะต้องละทิ้งครอบครัวของคุณ ไว้กับความล้มเหลว และสิ้นหวัง ในยามที่พวกเขาต้องขาดคุณไป การทำประกันอาจทำให้คุณคิดว่า มันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญสูงสุดในชีวิตในตอนที่ คุณมีสุขภาพแข็งแรง หรือในขณะที่ชีวิตคุณอยู่ในห้วงที่มีความยากลำบากทางการเงิน ทั้ง ๆที่มันเป็นเงินจำนวนเพียงเล็กน้อย ที่คุณสามารถจะเก็บออมได้ จากการประหยัดการใช้จ่ายในแต่ละวัน ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

หากว่าคุณเริ่มมีทัศนคติที่ดีต่อการทำประกัน สิ่งที่ควรทำก็คือ การคิดคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆที่จะนำคุณไปสู่การได้ครอบครอง กรมธรรม์ประกันชีวิตฉบับแรกของคุณ

ข้อควรรู้ก่อน การทำประกันชีวิต

เกี่ยวกับตัวคุณ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังของคุณ

ข้อมูลของตัวคุณเอง

แน่นอนที่คนเรามักจะคิดว่ารู้จักตัวเองดีที่สุด แต่สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ จำเป็นต้องเจาะลึกเข้าไปอีกหน่อย เพราะมันมีผลต่อเบี้ยประกันที่คุณจะต้องจ่ายออกไป

เพศ

หากคุณเป็นเพศหญิง อาจมีกรมธรรม์บางประเภท ที่เสนอตัวเข้ามาคุ้มครองคุณ ด้วยสิทธิพิเศษที่แตกต่าง และแน่นอนว่า คุณไม่ต้องจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันในอัตราปกติ ซึ่งแพงกว่า

อายุ

หากคุณมีอายุน้อย ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่มีอายุน้อย และมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่นั้น มักไม่สนใจที่จะทำประกันเอาเสียเลย ขอให้ไตร่ตรองเสียใหม่ เพราะที่จริงแล้ว คุณควรซื้อประกันชีวิตในตอนที่คุณมีอายุน้อย และมีร่างกายที่ยังแข็งแรงอยู่ นั่นหมายถึงคุณมีกำลังมากกว่าในการหารายได้ คนรุ่นหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีจะได้เพลิดเพลินไปกับ อัตราเบี้ยประกันชีวิตที่ถูกที่สุด และโดยธรรมชาติแล้ว คนกลุ่มนี้จะอยู่รอดจนถึงตอนที่กรมธรรม์หมดอายุสัญญา และพร้อมรับสิ่งตอบแทนเป็นเงินก้อนโต ที่เป็นรางวัลอันคุ้มค่า จากผลที่คุณมีความอดทนเป็นเลิศ และมีวินัยทางการเงินที่ดีเยี่ยม มาตลอดอายุกรมธรรม์ที่ยาวนาน  และมันเป็นการสร้างโพรไฟล์ที่น่าเชื่อถืออีกทางหนึ่ง

สุขภาพ

โดยปกติแล้ว ค่าเบี้ยประกันจะมีอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ สุขภาพเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อเบี้ยประกัน คุณอาจต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันที่สูงกว่า คนในวัยเดียวกันที่มีสุขภาพดี คนที่มีโรคประจำตัวอันสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสีย ปัจจัยนี้จะเป็นตัวแปรที่ทำให้ คนคนนั้นจำเป็นต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันในอัตราที่สูงกว่า สำหรับในคนที่เสี่ยงว่า อาจประสบกับโรคภัยบางชนิดที่ร้ายแรง มีกรมธรรม์ประกันชีวิตบางประเภทที่แสดงตน ขอเข้าคุ้มครองคนกลุ่มนี้ อย่างมีเงื่อนไขที่เข้าใจได้ไม่ยากนัก

อาชีพ

ในคนที่มีอาชีพเสี่ยงต่อการสูญเสีย มีความปลอดภัยน้อยกว่าอาชีพอื่น ๆ อัตราค่าเบี้ยประกันอาจสูงกว่าอยู่บ้าง แต่ไม่น่าแตกต่างกันระหว่างคนที่ทำงานในโรงงาน ที่ดูเหมือนว่าจะสุ่มเสี่ยงกว่า กับคนที่ทำงานในสำนักงาน ที่มักถูกมองว่าเป็นงานที่สบาย และปลอดภัยมากกว่า

พฤติกรรมการใช้ชีวิต

การดำเนินชีวิตในกิจกรรมที่เสี่ยง ที่อาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต หรือ ให้เกิดบาดเจ็บต่อร่างกาย สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยที่ถูกนำไปคำนวณค่าเบี้ยประกันด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาโดยรวมแล้ว ค่าเบี้ยประกันที่แม้จะมากน้อยแตกต่างกันไป การตัดสินใจทำประกันชีวิต น่าจะให้ผลที่ดีกว่า

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคุณ

ในที่นี้หมายถึง ครอบครัวของคุณ คนที่คุณรัก และต้องดูแล คุณควรพิจารณาให้รอบคอบว่า คนเหล่านั้นมีจำนวนมากเท่าไร ที่คุณต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ และดูแล  พวกเขาจะลำบาก และต้องดิ้นรนมากแค่ไหน หากไม่มีคุณคอยค้ำจุนอยู่ สิ่งนี้จะทำให้คุณคาดการณ์ได้ถึงงบประมาณ ที่คุณควรจะจัดสรรเพื่อการณ์นี้ หากทำได้คุณควรเลือกกรมธรรม์ ที่จะให้ประโยชน์แก่พวกเขา อย่างน้อยก็ให้มันทอดเวลาไปได้ยาวนานพอ ที่พวกเขาจะหาหนทางจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทางในยามที่ขาดคุณ ซึ่งเป็นคนที่พวกเขารัก และโปรดอย่าลืมว่า หากบังเอิญมีเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับคุณ  การมีชีวิตอยู่ของพวกเขาโดยปราศจากคุณ ที่ยังมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจ ให้กับพวกเขาอย่างมากเกินพอ แต่จะเป็นที่น่าเสียใจยิ่งกว่า ที่พวกเขาต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งมักจะถาโถมเข้ามาในช่วงเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้  โดยขาดหลักประกันคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐาน  ดังนั้นเงินประกันที่มีจำนวนมากพอ จะช่วยยืดเวลาให้กับพวกเขาได้คิด และหาทางออกที่เหมาะสมได้อย่างแน่นอน

คุณอาจมีคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า  แล้วเงินสักเท่าไรกันจึงจะเรียกว่ามากพอ  ขอให้คุณคิดง่าย ๆโดยยังไม่ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ  โดยขอให้คุณลองประเมินดูคร่าว ๆก่อนว่า  คนที่อยู่ข้างหลังคุณ จะสามารถแก้ปัญหาให้ทุเลาลงไปได้ภายในระยะเวลาเท่าไร เมื่อไม่มีคุณอยู่อีกต่อไปแล้ว  สิ่งนี้จะทำให้คุณรู้ถึงรายจ่ายโดยรวม ที่พวกเขาควรมีอยู่ ระหว่างที่พวกเขากำลังหาทางออกอยู่  นี้จะเป็นเงินจำนวนน้อยที่สุดที่พวกเขาควรมีไว้  และเป็นทุนประกันที่น้อยที่สุดที่คุณควรทำเอาไว้  เบี้ยประกันก็จะมากน้อยลดหลั่นกันไป ตามจำนวนทุนที่คุณเอาประกันไว้

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีกำลังความสามารถในการทำตามแผนที่วางไว้  หากว่านี้เป็นกรมธรรม์ฉบับแรกของคุณ  คุณอาจลดขนาดของเป้าหมายลง  และเมื่อคุณสะสมกำลังได้มากพอ คุณค่อยคิดหาทางทำกรมธรรม์ฉบับถัดไป  นี้ถือว่าเป็นการวางแผนความสบายใจให้กับตัวคุณเอง  และนอกจากนี้มันเป็นการวางแผนสร้างความอุ่นใจให้กับคนที่คุณรัก….  ครอบครัวของคุณ

คุณไม่ควรลังเลใจ ที่จะสร้างความมั่นคงให้กับคนที่อยู่ข้างหลังคุณ  ด้วยการกันเงินสักเล็กน้อย  กับการใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย เพื่อให้ได้มาซึ่งกรมธรรม์ฉบับแรกของคุณ  และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในเบื้องหน้า  ที่คุณอาจเป็นผู้รอดชีวิต  หรือหากแย่ไปกว่านั้น  ถ้าคุณต้องเป็นผู้ที่สูญเสีย  ผลตอบแทนจะตกอยู่แก่คุณในกรณีแรก  และจะตกอยู่กับครอบครัวของคุณในกรณีหลัง  ซึ่งเป็นที่เชื่อได้เลยว่า  มันคุ้มค่ามากจนคุณต้องรู้สึกแปลกใจ

การทำประกันชีวิต  คงไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับคุณอีกต่อไป  หากว่าคุณไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตใคร  นอกเหนือจากชีวิตของตัวคุณเอง  แต่จะหาคนที่โชคดีขนาดนั้น  ในโลกแห่งความเป็นจริงนี้ได้ยากมาก  แต่ถ้าคุณได้ทำประกันชีวิตไปแล้ว  และเป็นคนที่อยู่ในสายบุญ  คุณอาจแสดงเจตน์จำนง  ให้องค์กรเพื่อการกุศลต่าง ๆเป็นผู้รับประโยชน์ทั้งมวล อันเกิดจากกรมธรรม์บุญฉบับพิเศษนี้ก็ได้  เรื่องอย่างนี้แค่ได้คิดก็เป็นบุญหนักหนาแล้ว

บริษัทประกัน

ในบ้านเรามีบริษัทประกันอยู่มากมายหลายแห่ง  ทั้งเป็นบริษัทของคนไทย  และที่เป็นบริษัทข้ามชาติ  แต่ละบริษัทต่างก็ออกผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตมาหลายรูปแบบ  ซึ่งมีจุดดีแตกต่างกันไป  ไม่สามารถบอกได้ว่า กรมธรรม์แบบไหนดีที่สุด  แต่อาจสามารถบอกได้ว่า กรมธรรม์แบบไหนเหมาะสมกับคุณที่สุด  ดังนั้นการพิจารณาที่จะเลือกบริษัทประกันให้มาดูแลตัวคุณเอง  อาจต้องมองในแง่มุมอื่น ๆแทน

การเลือกบริษัทประกันชีวิต

# ฐานะทางการเงินของบริษัทประกัน

คุณควรหาโอกาสตรวจสอบฐานะทางการเงินของบริษัทประกัน ที่คุณหมายตาไว้ แม้ว่าบริษัทนั้น ๆจะมีชื่อเสียงก็ตาม เพราะสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ยืนยันถึง ความแข็งแกร่ง และน่าเชื่อถือของบริษัทประกันนั้น ๆ หากคุณต้องการค้นหาเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของบริษัทประกัน  คุณจะหาได้จากรายงานฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินการ ประจำปี หรือ ไตรมาส ที่ทางบริษัทต้องเผยแพร่ต่อสาธารณชน ตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  หรือค้นหาได้จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

# ประวัติอันยาวนานของบริษัทประกัน

บริษัทประกันชีวิตที่มีอายุยาวนาน ย่อมมีแนวโน้มว่าจะยังคงอยู่ เมื่อคุณต้องการพวกเขา คุณควรศึกษาประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัทประกันที่คุณสนใจอย่างละเอียด โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤติขึ้นในประเทศว่า บริษัทนั้นยังมีท่าที่เอาใจใส่ต่อลูกค้าของเขาอยู่หรือไม่ แต่คุณไม่ต้องตกใจ หากว่าบริษัทที่คุณทำประกันเอาไว้ มีเหตุอันต้องออกจากธุรกิจนี้ไป ในขณะที่คุณยังอยู่ในระยะเวลาที่ได้รับความคุ้มครอง สิทธิการคุ้มครองที่คุณเคยได้รับ จะถูกดำเนินการโดยบริษัทใหม่ ในรูปแบบกรมธรรม์ที่คล้ายคลึงกัน และคุณจะเป็นผู้จ่ายค่าเบี้ยประกันให้กับบริษัทใหม่นี้แทน

# ผู้บริหาร ตัวแทนประกัน และพนักงาน

พวกเขามีแนวโน้มว่า จะเอาใจใส่ ช่วยอำนวยความสะดวก และแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างถึงที่สุด แก่คนในครอบครัวของคุณ ในขณะที่คนที่คุณรักกำลังต้องการมันมากที่สุดหรือไม่ ในช่วงที่ชวนอาดูรนี้ คุณคงต้องการให้คนในครอบครัวของคุณ ได้รับการดูแล ชี้แจงรายละเอียด และรับมอบผลประโยชน์ก้อนสำคัญนี้ ด้วยความสะดวก และปราศจากปัญหาขัดแย้งด้วยประการทั้งปวง  ดังนั้นคุณควรค้นหาบริษัทประกันที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติอันพิเศษนี้

ในแบบเดิม ๆ คุณอาจซื้อประกันผ่านตัวแทนที่ขายประกันให้กับคุณ แต่ในยุคปัจจุบัน มีช่องทางหลากหลายให้เลือก พนักงาน หรือตัวแทนอาจได้รับการคัดเลือก ให้มาดูแลงานอันละเอียดอ่อนนี้ ซึ่งในช่วงที่โศกเศร้า และสับสนวุ่นวายนี้ คนที่คุณรักย่อมต้องการสื่อสารกับคนจริง ๆ ที่เต็มไปด้วยไมตรีจิต

การบริการในช่วงนี้น่าจะเป็นส่วนที่ยากที่สุด หากบุคลากรของบริษัทประกันสามารถทำมันได้อย่างดีเยี่ยม ก็อาจพอจะอนุมานได้ว่า การบริการในช่วงที่คุณยังมีตัวตนอยู่นั้น พวกเขาจะทำได้ดีเช่นเดียวกัน

# สาขาที่ครอบคลุม

สำนักงานสาขาของบริษัทประกันในอนาคตอาจมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ตามวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป การมีสำนักงานสาขาในทุก ๆจังหวัด หรืออำเภอ คงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป อย่างดีที่สุดอาจมีเพียงบูธเล็ก ๆ ตั้งอยู่กลางห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่คุ้นชินกับวิถีชีวิตแบบเดิม ๆ จะคงเหลือแต่อาคารสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาประจำภาค ที่คงทำการปลูกสร้างให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง และน่าเชื่อถือ

# ช่องทางการเข้าถึงบริษัท

บริษัทประกันส่วนใหญ่ในไทย มักมีช่องทางให้ลูกค้าติดต่อได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคน โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ที่ดูเหมือนว่าตารางกิจกรรมประจำวันนั้นแน่นเสียจน ไม่มีที่ว่างของเวลาให้การสื่อสารในช่องทางแบบเดิม ๆเบียดแทรกเข้าไปได้เลย นี้จึงเป็นช่องว่างให้ ระบบออนไลน์ได้เข้ามาแทรกซึมอยู่ในธุรกิจประกันชีวิตอย่างรวดเร็ว เพียงแค่กรอกข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้น ด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟน คุณก็จะได้รับข้อมูลเชิงลึก และการติดต่อในขั้นตอนต่อไป

# ประวัติการถูกร้องเรียน

ในปัจจุบันเป็นยุคที่ ข่าวสาร รวดเร็ว และมีปริมาณมาก มีทั้งข่าวสารจริง และข่าวลวง ขอให้กรองข้อมูลโดยละเอียดจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ก่อนทำการตัดสินใจ

บทสรุป

การทำประกันชีวิต เป็นการออมอย่างหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และเป็นการวางแผนชีวิต เพื่อเป็นหลักประกันให้แก่คนที่คุณรัก เป็นการทำเช็คลิสท์ด้านสุขภาพของตัวคุณเอง เพื่อให้คุณละพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี การตัดสินใจทำประกันชีวิต ต้องมุ่งไปที่บริษัทที่น่าเชื่อถือ และมั่นคง ช่องทางการเข้าการทำประกันมีหลากหลาย การประกันชีวิตผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ ง่าย สะดวก และปลอดภัย หากคุณต้องการข้อมูลเชิงลึก หรือต้องการเข้าถึงกรมธรรม์ในรูปแบบต่าง ๆ คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *