แถบฟอกสีฟัน (แผ่นฟอกฟันขาว) ง่าย ปลอดภัย ทำได้เองที่บ้าน

แถบฟอกสีฟัน (แผ่นฟอกฟันขาว)

อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คุณดูดีขึ้นเป็นอย่างมาก

แถบฟอกสีฟัน หรือแผ่นฟอกฟันขาว เป็นพลาสติกบาง และยืดหยุ่น ที่เคลือบด้วยสารที่ทำให้ฟันคุณขาวขึ้น ใช้ปิดยึดไว้กับผิวฟัน ทิ้งไว้ในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งคุณอาจต้องใช้หลายครั้งติดต่อกัน ฟันของคุณจะมีสีขาวขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่น่าพอใจ

หากถามคนจำนวนสิบคนว่าอะไรที่ทำให้คนดูสวย คุณอาจได้รับคำตอบที่แตกต่างกันสิบข้อ แต่มีคุณลักษณะที่น่าพึงพอใจอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนยอมรับตรงกันได้ว่า นี่แหละเป็นสิ่งที่ทำให้คนดูสวย นั่นคือการมีฟันสีขาว เป็นเรื่องที่โชคดีมากที่ในปัจจุบัน คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินจำนวนมาก ในการรักษาสีฟันให้ขาว ในความเป็นจริง คุณสามารถใช้งบประมาณเพียง  30-60 บาทต่อวัน เพื่อทำให้ฟันของคุณขาวขึ้นได้ที่บ้านของคุณเอง

ในการทำให้ฟันของคุณขาวขึ้น มีหลายวิธี พื้นฐานที่สุดคือการแปรงฟัน แน่นอนว่าทุกคนรู้ว่าควรทำให้ถูกวิธีได้อย่างไร แต่โดยธรรมชาติเมื่อเราเห็นคราบบนผิวฟัน เราก็จะพยายามแปรงให้แรงขึ้น ด้วยหวังว่าจะขจัดคราบนั้นให้ออกไป แต่นั่นอาจไปทำลายเคลือบผิวฟัน และคราบก็ยังคงอยู่ ยาสีฟันแบบดั้งเดิมจึงถูกเสริมแต่งด้วยสารที่ทำให้ฟันขาวขึ้น แต่นั่นก็ดูเหมือนว่ามันยังไม่เพียงพอ ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับทำให้ฟันขาวเริ่มมีวางจำหน่ายมากขึ้น ทั้งในรูปผงถ่านชาโคลขัดฟันขาว เซรั่มฟอกฟันขาว และแถบฟอกสีฟัน หรือแผ่นฟอกฟันขาว

เพื่อนำไปสู่รอยยิ้มที่สวยงามอย่างมั่นใจ ในรายงานฉบับนี้ขอเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับแถบฟอกสีฟัน เพื่อการตัดสินใจ แต่ถ้าหากคุณพร้อมที่จะฟอกสีฟันแล้ว กรุณาดูรายการผลิตภัณฑ์ด้านบนที่น่าสนใจ และหากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแถบฟอกสีฟัน โปรดอ่านข้อมูลด้านล่างต่อไป

เหตุผลว่าทำไมต้องฟอกฟันให้ขาว

โดยธรรมชาติแล้วฟันของคนเราจะมีสีขาว หากแต่ว่าสภาวะแวดล้อมในช่องปาก ที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องมาจาก เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ ไวน์แดง ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้ นำไปสู่การเปลี่ยนสีของฟัน ยาเส้น หรือยาสูบเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้สีของฟันเปลี่ยนไป รวมไปถึงเมื่อคนมีอายุมากขึ้น อายุของฟันก็มากขึ้นไปด้วย ฟันก็จะเปลี่ยนสีไปตามธรรมชาติ จึงมีนวัตกรรมเพื่อการดูแลรักษาสีของฟัน ให้กลับไปสวยงามดังเดิมเกิดขึ้น แถบฟอกสีฟัน หรือแผ่นฟอกฟันขาว เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ ประหยัด ปลอดภัย และสามารถทำเองได้ที่บ้าน

แถบฟอกสีฟันคืออะไร

แถบฟอกสีฟัน เป็นพลาสติกบางที่ทำมาจากโพลีเอทิลีน ( Polyethylene ) ซึ่งมีความยืดหยุ่นดี ทำให้มันสามารถยืดตัวไปตามแนวฟัน แต่ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการฉีกขาด สารเคมีที่พบในแถบฟอกสีฟัน จะช่วยขจัดคราบสกปรกบนผิวฟันออกได้อย่างปลอดภัย นำไปสู่รอยยิ้มที่มั่นใจ

สารเคมี

แถบฟอกสีฟัน ควรมีสารเคมีประเภท เปอร์ออกไซด์ ที่อาจเป็น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือคาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ ที่จะสามารถขจัดคราบสกปรกทั่วไป และแม้แต่คราบที่ฝังแน่นมาเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งสารเคมีประเภทนี้ไม่เป็นอันตรายต่อเคลือบฟัน แถบฟอกสีฟันที่มีอายุการใช้งานที่นานกว่าอาจประกอบด้วยสารเคมีที่ไม่ปลอดภัยนัก โดยทั่วไปมีการกำหนดความเข้มข้นของสารเคมี ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะสารเคมีที่ปลอดภัย ดังนี้คือ ในแผ่นฟอกสีฟันกำหนดให้มี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ไม่เกิน 10% และไม่เกิน 35% สำหรับคาบาไมด์เปอร์ออกไซด์ ผู้ใช้ควรอ่านเอกสารที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมี และความเข้มข้นของสารเคมีอย่างละเอียด ที่ระบุอยู่บนกล่องผลิตภัณฑ์

ความเข้มข้นของสารเคมี จะมีผลต่อประสิทธิภาพเมื่อใช้งาน ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูง คุณอาจมีฟันที่ขาวขึ้นภายในเจ็ดวัน และในผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นต่ำกว่า คุณอาจต้องใช้เวลา 20-30 วัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

สารเคมีที่ใช้ในการฟอกสีฟันบางประเภท ทีผู้ผลิตบางรายยังใช้เป็นส่วนผสมอยู่ เช่นคลอรีนไดออกไซด์ ขอให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์นี้อย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อทดสอบแล้วพบว่า คลอรีนไดออกไซด์นั้นสามารถไปทำลายเคลือบผิวฟัน

กาว

ผู้ผลิตแต่ละรายจะใช้กาวในแผ่นฟอกสีฟันที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณภาพของกาวจะมีผลต่อประสิทธิภาพของกระบวนการฟอกสีฟัน

ความปลอดภัยเมื่อต้องใช้งานแผ่นฟอกสีฟัน

จากข้อมูลด้านบนจะอธิบายถึงการทำงานของแผ่นฟอกสีฟันว่า เป็นการวางสารเคมีบนฟันของคุณ ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์ จะมีแนวทางของตนเอง ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุมาในเอกสารอย่างเคร่งครัด ต่อไปนี้เป็นข้อควรระวังที่อาจมีผลกระทบ อันเนื่องมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน

เหงือก และเนื้อเยื่อ

สารเคมีที่ใช้ในแผ่นฟอกสีฟัน อาจเป็นอันตรายได้หากใช้อย่างไม่เหมาะสม ไม่ควรให้แผ่นฟอกฟันขาวนี้ไปสัมผัสกับบริเวณอื่นใดในช่องปากนอกเหนือจากฟัน พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้แผ่นผลิตภัณฑ์ ไปสัมผัสกับเหงือกเป็นระยะเวลานานเกินไป

อาการเสียวฟัน

เนื่องจากฟันมีชั้นต่าง ๆ ที่ป้องกันชั้นเนื้อฟัน และรากฟัน โดยชั้นเคลือบฟันเป็นด่านป้องกันหลัก ที่หากชั้นนี้ได้รับความเสียหาย หรือผุกร่อน มีรอยแตก ซึ่งทำให้เกิดความไวต่อสารเคมีที่อยู่บนแผ่นฟอกสีฟัน หากฟันของคุณไวต่อความเย็น หรือความร้อน ฟันของคุณก็จะไวต่อการตอบสนองต่อสารเคมีที่อยู่บนแผนฟอกสีฟันได้เช่นกัน ซึ่งมีรายงานความไวต่อสารเคมีบนแถบฟอกฟันขาวนี้ว่า เป็นปัญหาโดยทั่วไปของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้

ความถี่ และระยะเวลา ในการใช้งาน

อย่าใช้แผ่นฟอกฟันขาวเกินกำหนดเวลาที่แนะนำไว้ในเอกสาร ที่แนบมากับกล่องผลิตภัณฑ์ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อในช่องปากได้ ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์มากกว่า 1 ครั้งต่อวัน และห้ามสวมใส่ผลิตภัณฑ์นานเกินไป เพราะอาจสร้างความเสียหายต่อเคลือบฟันของคุณได้ คุณอาจถูกล่อลวงจากคำแนะนำบางอย่าง ไปในทิศทางเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เร็วขึ้น จากการใช้ผลิตภัณฑ์ ดังนั้นโปรดไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน เพราะอาจเกิดความเสียหายต่อฟันของคุณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเลย สิ่งที่ดีที่สุดคือ ทำตามคำแนะนำในเอกสารที่แนบมากับกล่องผลิตภัณฑ์ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีฟันที่ขาวสวยดังใจ ซึ่งทำได้ง่าย ๆเองที่บ้านของคุณ

สำหรับบางท่านที่ยังรู้สึกไม่สบายใจ ต่อความสามารถในการใช้แถบฟอกสีฟัน และรู้สึกว่า ไม่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำในเอกสารที่แนบมา คุณควรเข้าพบทันตแพทย์ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่ามีความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามขึ้นไปด้วย

แผ่นฟอกฟันขาว ไม่สามารถใช้ได้ผลกับทุก ๆสาเหตุ

แม้จะพบว่าแถบฟอกสีฟันจะใช้ได้กับคนส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ผลกับทุก ๆกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่า ฟันของคุณเปลี่ยนสีนั้นเกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร อุบัติเหตุที่ถึงกับทำให้เนื้อฟันเสียจนกลายเป็นสีเทา คราบประเภทนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยแผ่นฟอกฟันขาว ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดการย้อมสีบนเนื้อฟันอย่างถาวร แผ่นฟอกฟันขาว ก็ไม่สามารถบรรเทาให้สีของฟันขาวขึ้นได้ อีกหนึ่งอย่างที่คุณควรรู้ไว้คือ หากคุณเคยเข้ารับการรักษาฟันจากทันตแพทย์  การซ่อมแซมบางอย่างที่ฟันของคุณ เช่น การครอบฟัน การอุดฟัน ด้วยวัสดุบางชนิด แผ่นฟอกฟันให้ขาวขึ้น ไม่สามารถฟอกสีของวัสดุแปลกปลอมเหล่านั้นได้ เพราะมันจะมีปฏิกริยากับฟันแท้ของคุณเท่านั้น

แผ่นฟอกฟันให้ขาวขึ้น จะเหมาะกับคุณหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า เหตุผลหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสีของฟัน ปัญหาที่เกิดจากสาเหตุบางอย่างเช่นที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น ไม่สามารถแก้ไขด้วยแถบฟอกสีฟัน

ใบกำกับสินค้า ระบุวิธีใช้งาน แถบฟอกสีฟัน

ทางเราขอย้ำเตือนอีกครั้ง ให้ท่านโปรดอ่านรายละเอียดของสินค้าให้เข้าใจเสียก่อน ประเภทของสารเคมีที่ใช้ และความเข้มข้นของมัน วิธีใช้ ข้อควรระมัดระวัง คำเตือนต่าง ๆ รวมทั้งวิธีแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

คุณควรคำนวณจำนวนที่จะใช้ให้ถูกต้อง และเหมาะสม แผ่นฟอกฟันขาวในกล่องหนึ่ง เป็นจำนวนที่ต้องใช้กับฟันแถวบนครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งสำหรับฟันแถวล่าง ดังนั้นหากในกล่องมีจำนวนอยู่ 20 แผ่น นั่นหมายความว่า คุณต้องใช้มัน 10 แผ่นในฟันแถวบน และอีก 10 แผ่นที่เหลือในฟันแถวล่าง นั่นคือคุณ จะทำการฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นในคอร์สนี้ เป็นเวลา 10 วัน

ในช่วงสอง-สามวันแรกที่คุณเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ คุณจะเริ่มเห็นผลที่แตกต่างได้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โปรดทำความเข้าใจไว้ด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ก็จะมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ดี หากคำนวณค่าใช้จ่ายโดยรวมแล้วพบว่า การฟอกสีฟันเองที่บ้าน ด้วยแผ่นฟอกฟันขาว จะใช้งบประมาณที่น้อยกว่า การไปพบทันตแพทย์

สรุป

การรักษาฟันของคุณให้ขาวได้อยู่เสมอนั้น อันดับแรกเลยคือ การป้องกัน คุณควรหลีกเลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่มบางประเภท ที่จะไปย้อมฟันของคุณให้มีสีที่เปลี่ยนไป หยุด หรือลดพฤติกรรมบางอย่างเช่น การสูบบุหรี่ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสีฟันของคุณ

หากเกิดคราบบนผิวฟันของคุณแล้ว คุณต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน ขอให้คุณอ่านคำแนะนำบนใบกำกับสินค้าที่แนบมาอย่างละเอียด และอย่ามุ่งหวังผลสำเร็จอันรวดเร็วด้วยทำตามคำแนะนำของคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจสร้างความเสียหายให้กับผิวฟันของคุณได้

หากคุณเคยมีปัญหาเกี่ยวกับฟันของคุณในอดีต เช่นอาการปวด เสียวฟัน อันเนื่องมาจากความไวต่อสารเคมี โปรดปรึกษาทันตแพทย์เสียก่อน

ไม่ควรใช้แผ่นฟอกฟันขาวบ่อย และนานเกินไป เพราะมันอาจทำให้เหงือก หรือเนื้อเยื่อในช่องปากอักเสบได้ ควรทำตามคำแนะนำที่ดีที่สุด ซึ่งมันปรากฏอยู่ในใบกำกับสินค้าแล้ว

แถบฟอกสีฟัน มีผู้ผลิตอยู่มากมาย ที่มีราคา และคุณภาพแตกต่างกัน คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับงบประมาณของคุณ แต่ทีต้องคำนึงถึงเป็นหลักคือ เรื่องความปลอดภัย

แผ่นฟอกฟันขาว อาจให้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้ใช้บางคนคือ อาจสังเกตเห็นความแตกต่าง หลังการใช้ไปเพียงครั้ง หรือสองครั้ง แต่กับอีกบางคน อาจต้องใช้ไปนานนับสิบครั้ง กว่าจะได้เห็นถึงความแตกต่าง

ภายหลังทำการฟอกสีฟันแล้ว หากคุณยังมีพฤติกรรมเดิม ๆเช่น สูบบุหรี่ ดื่มชา กาแฟ หรือกินอาหารบางชนิดอยู่ ฟันของคุณก็จะค่อย ๆเปลี่ยนสีไปอีกครั้ง ดังนั้นคุณมักจะต้องทำการทำการฟอกสีฟันซ้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *