บทกลอน: พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ ๔-๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เป็นบทกลอนแปด จำนวนสองบท ที่กล่าวถึง ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐ ที่ได้ผลิใบ ออกดอก ออกผล อย่างเป็นทางการ สง่างาม สมพระเกรียติยศเป็นที่พึ่งพาของคนไทยในยามที่สยามผลัดแผ่นดินในคราวนี้ ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

แล้ว รวงผึ้งก็ผลิใบ ยามสยามผลัดแผ่นดิน

บทกลอน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

‘รวงผึ้ง’งามอร่ามเหลืองเรืองรอง

ผุดผ่องยามต้องแสงสุริยะ

ผลิใบพลูชูดอกพราวอมตะ

ถึงกาลจะผลัดผลิน*เป็นแผ่นดินทอง

‘มหาวชิราลงกรณ’เจ้าแผ่นดินสยาม

ถ้วนเขตคามขัณฑสีมาประชาฉลอง

‘สายน้ำผึ้ง’ที่พึงพึ่งได้ดังใจปอง

ไหลรินล่องทั่วถิ่นไทยให้ร่มเย็น

*ผลิน อ่านว่า ผะ-ลิน แปลว่า มีผลงาน ผลลัพธ์ ผลประทาน

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐

ในช่วงที่มี พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ที่เป็นพระราชพิธีสำคัญ ซึ่งไม่อุบัติขึ้นบ่อยครั้งนัก สิ่งหนึ่งที่น่าจะสื่อความหมายถึง พระจริยาวัตรของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ได้เป็นอย่างดีก็คือ ต้นรวงผึ้ง ที่เป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐

รวงผึ้ง สายน้ำผึ้ง น้ำผึ้ง

เป็นพรรณไม้หอมที่มีถิ่นกำเนิดในไทย ที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามพื้นถิ่นเช่น ต้นน้ำผึ้ง หรือต้นสายน้ำผึ้ง ในขณะที่ฝรั่งเรียกกันว่า yellow star ด้วยเพราะมีดอกสีเหลือง และมีกลีบดอกแยกออกเป็นห้าแฉกคล้ายกับดวงดาว ขณะเดียวกันก็มีเกสรยาวเหมือนเป็นรังสีแห่งดวงดาว และมีกลิ่นหอมยาวนาน ราวเดือนกรกฏาคม ถึงสิงหาคม ต้นรวงผึ้งจะออกดอกเต็มต้นที่มีลักษณะเป็นพุ่ม ทำให้จินตนาการว่าคล้ายลักษณะของรวงผึ้ง และด้วยมีขนาดที่ค่อนข้างมีขนาดปานกลาง จึงเหมาะที่จะปลูกเป็นทิวแถวตามแนวถนน หรือประดับตามสถานที่ต่าง ๆ นอกจากจะให้ความร่มรื่นแล้ว ยามออกดอกเหลืองอร่ามเต็มต้นก็งดงามแปลกตา ไม่แพ้ซากุระของญี่ปุ่นเลย

นัยยะอันล้ำลึกของ รวงผึ้ง

ในนัยยะ ของความหมายก็งดงามไม่แตกต่างจากรูปลักษณ์เลย หากรวงผึ้งเป็นประเทศ ผึ้งตัวน้อย ๆ ก็เปรียบดั่งคนไทย ที่จะช่วยกันทำนุบำรุงแผ่นดินแม่ด้วยความขยันขันแข็ง และสามัคคี ในขณะที่คำว่า น้ำผึ้ง หรือสายน้ำผึ้ง ก็ล้วนให้ความหมายของความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญงอกงาม อันเป็นผลมาจากการกระทำด้วยความซื่อสัตย์ แลภักดี

ในช่วงรัชกาลก่อน ในหลวงภูมิพล รัชกาลที่ ๙ และพระราชินีสิริกิติ์ ทรงได้บ่มเพาะหน่อเนื้อแห่งราชวงศ์จักรีมาอย่างยาวนาน เป็นผลให้เห็นเป็นประจักษ์ถึง พระจริยาวัตรอันงดงามแห่ง ในหลวงพระองค์ใหม่ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่จะทรงนำพาสยามให้รุ่งเรืองสถาพรยิ่งขึ้นสืบไป

เนื่องใน พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *