รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี: 5 ชนิดรองเท้าจำเป็นของผู้ชาย

5 ชนิด รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี

รองเท้าผู้ชาย เป็นของใช้อันดับต้น ๆ ที่ผู้ชายสายเท่มักจะมีไว้ใช้มากกว่า 1 คู่ นี่เป็น 5 รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน ความจริงก็คือ รองเท้าเป็นเครื่องประดับในไม่กี่อย่างที่ผู้ชายยินดีที่จะครอบครอง ต่อไปนี้เป็นการแสดงสาระสำคัญของประเภทของรองเท้าผู้ชายที่ทุกคนควรมี เพื่อหมุนเวียนใช้ตลอดทั้งปี ในขณะที่รองเท้าที่เป็นชนิดพิเศษสำหรับกิจกรรมเฉพาะ เช่นรองเท้าปีนเขา รองเท้าเดินป่า จะไม่ได้รวมอยู่ในบทความนี้

5 ประเภทของ รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี

1 รองเท้าผู้ชาย สำหรับใส่ทำงาน (Dress Shoes: Oxford และ Derby Dress)

นี่อาจเป็นรองเท้าคู่แรกที่ผู้ชายที่โตมากพอควรนึกถึง Derby Dress และ Oxford เป็นรองเท้าแบบเป็นทางการ ที่ถูกคิดค้นโดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่เริ่มเบื่อหน่ายกับรองเท้าบู๊ตแบบดั้งเดิม ให้มีรูปร่างเพรียวบาง และหัวรองเท้ากลมมน มีความโดดเด่นด้วย ส้นเตี้ย และระบบผูกเชือกรองเท้า ที่ทำให้ผู้ที่สวมใส่ดูโอ่อ่า แปลกตาอย่างมีระดับ ซึ่งมีหลายรูปแบบที่เหมาะกับงานในสำนักงาน รวมถึงงานสมาร์ทแคชชวล แน่นอนว่า Oxford และ Derby Dress ควรเป็นของคุณที่เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการภาพพจน์ที่ดูน่าเชื่อถือ ที่สำคัญคุณมีเป้าหมายให้ตัวคุณเองดูน่าทึ่ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ หรือชุดอะไรก็ตาม รองเท้าออกซ์ฟอร์ด และเดอร์บี เดรส จะเข้าได้ดีกับทุก ๆ ชุด นอกเหนือจากชุดลำลองแบบสุด ๆ เช่นเสื้อยืด กางเกงยีนส์ หรือกางเกงขาสั้น กับบรรยากาศผ่อนคลายแบบนั้นมันคงไม่เหมาะนัก

รองเท้าทางการอย่าง Oxford และ Derby Dress ที่มีสีคลาสสิกอย่างสีดำ และสีน้ำตาล เหมาะกับผู้ที่ใหม่กับการแต่งตัวให้ดี ในขณะสีที่เป็นเอกลักษณ์ดูจัดจ้านอย่าง ออกซ์บลัด (น้ำตาลอมแดง หรือสีเลือดหมู) มันอาจไม่เข้ากับทุกชุดที่คุณมี นั่นหมายถึงคุณจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในการแต่งตัว ในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงมากกว่านี้ ดังนั้นคุณควรลงทุนกับรองเท้าออกซ์ฟอร์ด หรือ เดอร์บี เดรส ที่เป็นสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้มแบบคลาสสิกเสียก่อน ส่วนสีเอกลักษณ์อื่นไว้ว่ากันทีหลัง

รองเท้า Oxford และ Derby Dress เป็นรองเท้าคนละแบบ ที่ดูคล้ายกัน คุณสามารดูความแตกต่างระหว่าง ออกซ์ฟอร์ด และ เดอร์บี เดรส ได้ ที่นี่

2 รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี สำหรับใส่เล่นกีฬา (Sneakers)

ผู้ชายที่รักสุขภาพจะแบ่งเวลาไว้เพื่อออกกำลังกายเป็นประจำ คุณต้องการเพื่อนร่วมทางคู่กายที่แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มพลังแก่คุณได้ทั้งวัน ไม่มีอะไรที่ดีกว่ารองเท้ากีฬาที่สวยเท่ มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และเหมาะกับการใช้เล่นกีฬา

แน่นอนว่าตอนนี้ใคร ๆ ก็เข้าใจว่า Sneakers ก็คือรองเท้าผ้าใบ ซึ่งมันก็ไม่ผิด แต่ก็ไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด รองเท้าผ้าใบที่ดูหนัก สวมใส่ไม่สะดวกสบายเพียงพอสำหรับการเคลื่อนไหว ในกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการเล่นกีฬา ที่อาจเป็นสาเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเล่นกีฬาโดยเฉพาะ แต่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อสวมใส่เป็นแฟชั่น ซึ่งในที่นี้เราจะคุยกันในหัวข้อของรองเท้าที่มีจุดประสงค์เพื่อการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาเป็นหลัก หากการเลือกซื้อรองเท้ากีฬาในครั้งถัดไป คุณอาจต้องเน้นคุณสมบัติบางอย่างของรองเท้ากีฬามากขึ้นอีกนิด เช่น

รองเท้าควรพอดีกับเท้าของคุณราวกับว่าสวมถุงเท้า ไม่มีที่ว่างให้กับการเคลื่อนไหวของเท้า แต่ก็ไม่ควรแน่นจนรู้สึกอึดอัด

รองเท้าควรรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอ

รองเท้าควรมีความมั่นคงพอสำหรับควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อเท้า ดูมีเสถียรภาพเมื่อสวมใส่เช่น ไม่ควรมีส้นสูงมากเกินไป จนทำให้ทรงตัวได้ไม่ดี

รองเท้าควรมีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะส่วนหน้าไม่ควรแข็งกระด้าง มันควรยืดหยุ่นได้เป็นอย่างดี ตามการเคลื่อนไหวของเท้า

รองเท้าควรระบายอากาศได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดกลิ่นอับ และทำให้เท้าเย็นขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา

รองเท้ากีฬาควรทำมาจากผ้าสังเคราะห์ และพื้นรองเท้าควรเป็นยาง ช่วยให้ยืดหยุ่น และเกาะติดกับพื้นผิว เพื่อความปลอดภัย

Sneakersที่เคยเน้นความสบายเพื่อกิจกรรมทางกีฬา แต่ในปัจจุบันจะถูกออกแบบมาอย่างสวยงาม มันจึงไม่เพียงแต่ทำหน้าที่รองเท้าออกกำลังกายเท่านั้น แต่มันยังสามารถสวมใส่ให้เข้ากับชุดลำลองของคุณได้อีกด้วย รองเท้ากีฬาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการวิ่ง หรือเข้ายิม และหลังจากกิจกรรมเหล่านั้นแล้ว คุณยังสามารถเปลี่ยนให้เป็นลุคที่ดูสบาย ๆ ได้กับชุดลำลองที่คุณมีอยู่ จะมีอะไรที่คุณต้องการมากไปกว่านี้

3 รองเท้าลำลอง (Casual Shoes)

รองเท้าแตะควรไว้ใส่อยู่กับบ้าน หรือเข้าห้องน้ำ แต่หากคุณต้องออกไปข้างนอก แม้ในวันสบาย ๆ คุณควรมีรองเท้าลำลองที่ดูดีเพิ่มขึ้นอีกสักคู่ในคอเลกชันรองเท้าของคุณ เชื่อได้เลยว่าผู้ชายไม่ยอมมีรองเท้าเพียงคู่เดียวสำหรับทุก ๆโอกาสแน่นอน

ในวันที่คุณมีโอกาสไปแฮงค์เอาท์กับเพื่อน ๆในวันหยุด หรือไปเที่ยวกับผู้หญิงของคุณ หรือพาครอบครัวไปทานอาหารนอกบ้าน รองเท้าลำลองเท่ ๆจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้ไม่น้อย แม้ว่าคุณจะฉายเดี่ยวตามประสาหนุ่มโสดอย่างไรก็ตามเถอะ

ไม่มีเกณฑ์อะไรตายตัวสำหรับการเลือกรองเท้าลำลองมากนัก ขอเพียงให้คุณชอบมัน สวมใส่สบาย ทำจากวัสดุอะไรก็ได้ที่มีคุณภาพดี ตามความสนใจของคุณ อาจจะเน้นนิด ๆ ตรงที่การออกแบบ และสีสันที่สามารถเข้าได้กับชุดเสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่คุณมีอยู่

4 รองเท้าสำหรับงานหนัก (Boots)

ผู้ชายมักมีเรื่องที่ต้องสมบุกสมบันกันบ้างใช่ไหม หลายครั้งคุณอยู่ในฟีลลิ่งที่อยากจะบอกกับสาว ๆว่า นี่มันเป็นงานของพวกหนุ่ม ๆ เช่นซ่อมหลังคา ท่อปะปาแตก ตัดกิ่งไม้ ทาสีบ้าน แต่งสวน ปลูกต้นไม้ งานที่เรียกเหงื่อ เลอะเทอะ เฉอะแฉะ อย่างนี้แหละ ที่ทำให้คุณกับรองเท้าบู๊ตคู่ใจดูมีเสน่ห์ขึ้นอย่างมากมาย

น่นอนว่ารองเท้าบู๊ตผู้ชาย จะไม่บอบบางอย่างบู๊ตผู้หญิงที่ไว้ใส่สวย ๆ หว่านเสน่ห์เรี่ยราดไป ดังนั้นการเลือกรองเท้าบู๊ตผู้ชายมักมีข้อจำกัดอย่างมากพอสมควร ที่จะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก มีคำแนะนำสั้น ๆ ดังนี้

ควรมีฝาครอบป้องกันนิ้วเท้า ที่อาจทำจากวัสดุหลากประเภท เช่น เหล็ก อลูมิเนียม หรือคอมโพสิตไฟเบอร์อย่าง คาร์บอนไฟเบอร์ หรือเคฟลาร์

ควรมีพื้นรองเท้าที่ออกแบบมาให้มีดอกยางลึก เพื่อป้องกันการลื่นไถล และยึดเกาะได้ดี

วัสดุสำหรับพื้นรองเท้าควรป้องกันการเสียดสีได้ดี ทนต่อสารเคมี เช่น ทินเนอร์ น้ำยาล้างห้องน้ำ วัสดุประเภทเทอร์โมโพลียูรีเทน (TPU) จะทนต่อการเสียดสี และสารเคมี มีน้ำหนักเบากว่าวัสดุประเภทอื่น ส่วนพื้นรองเท้าที่ทำมาจากยาง จะยึดเกาะได้ดีทั้งในพื้นที่แห้ง และเปียก ป้องกันรอยขีดข่วน ป้องกันการลื่นไถลได้ดี

ควรมีถุงเท้าที่เหมาะสมกับบู๊ต ถุงเท้าควรมีความหนาโดยเฉพาะส่วนส้นเท้า และนิ้วเท้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสบาย ลดแรงกระแทก และยืดอายุของมันจากการฉีกขาด เป็นรู

นี่อาจเป็นประเภทของ รองเท้าผู้ชาย ที่เลือกได้ยากที่สุด แต่เพื่อสาว ๆ เราจะทำ

5 รองเท้าผู้ชาย สำหรับใส่ขับรถ (Driving Shoe)

เรื่องของรองเท้าสำหรับขับรถ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมาก ว่ามันจำเป็นหรือไม่ หลายคนบอกว่า การสวมใส่มันนั้น เหมือนกำลังใส่อะไรก็ไม่รู้ อย่างที่คนรุ่นปู่สวมใส่ บางคนบอกว่า การขับรถด้วยเท้าเปล่าต่างหากที่ดีที่สุด เพราะรับรู้แรงกดแป้นเหยียบได้ดีที่สุด ซึ่งก็มีข้อโต้แย้งกลับมากมาย ว่า ระหว่างการขับรถทางไกล อาจมีเหงื่อที่ฝ่าเท้า ซึ่งอาจทำให้เท้าลื่นไถลออกจากแป้นเหยียบ ที่จะทำให้ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่สำคัญอาจสูญเสียการควบคุมรถของคุณ

หากคุณเห็นความจำเป็นของ รองเท้าสำหรับขับรถ การมองหารองเท้าคู่ใหม่เพื่อใช้สวมระหว่างขับรถ มีข้อแนะนำที่คุณควรคำนึงถึงดังนี้

ความหนาของพื้นรองเท้าควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงแรงเหยียบได้ชัดเจนที่สุด คำแนะนำก็คือ พื้นรองเท้าควรมีความหนาอยู่ต่ำกว่า 10 มิลลิเมตร (คำแนะนำที่ดีกว่าคือ พื้นรองเท้าควรมีความหนาต่ำกว่า 4 มิลลิเมตร)

กระชับ สวมใส่สบาย ในที่นี้จะบอกว่า ไม่ควรให้พื้นรองเท้ากว้างจนเกิน เพราะมันอาจไปเกี่ยวแป้นเหยียบสองอันพร้อมกัน จึงควรเลือกรองเท้าที่กระชับกับรูปเท้าของคุณ แต่ก็ไม่ควรให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายเท้า

พื้นรองเท้าควรมีการยึดเกาะที่ดีทั้งใสสภาพปกติ และเปียก

ส้นรองเท้าไม่ควรสูงจนเกินไป รองเท้าที่มีส้นสูงจะรบกวนการขับขี่ และจะกลายเป็นอุปสรรคในการขับขี่ การรับรู้แรงกดที่แป้นเหยียบทำได้ไม่ดีพอ

ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น บู๊ต เพราะมันอาจติดอยู่ใต้คันเหยียบในขณะที่เปลี่ยนเกียร์

ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าแตะ ทั้งแบบคีบ หรือ แบบสวม รองเท้าเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่แย่ที่สุดสำหรับการขับขี่รถยนต์ พวกมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เป็นสิ่งที่ค่อนข้างอันตราย และก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางจราจรอย่างมากมาย

ทั้งนี้ รองเท้าสำหรับขับรถ ที่แม้จะสมบูรณ์แบบเพียงใดก็ตาม ไม่ได้เป็นหลักประกันเป็นพิเศษว่า มันจะสามารถปรับปรุงการขับขี่ของคุณให้ดีขึ้น เพียงแต่มันเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้คุณพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน

บทสรุป ทิ้งท้ายกับ 5 รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี ในชีวิตประจำวัน

รองเท้าที่ผู้ชายต้องมี 5 ประเภท ที่คุยกันมาข้างต้น เป็นแนวทางในการเลือกรองเท้า ยอมรับได้ว่า ในปัจจุบันรองเท้าคู่เดียวกัน สามารถรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลายอย่าง Dress shoe สามารถใช้เป็น Casual shoe ได้ดี เมื่อใส่ร่วมกับเสื้อผ้าบางชุด คุณสามารถสวม Sneakers บางแบบในการขับขี่ก็ได้ Boots ที่คุณใส่ลุยโคลนไปเมื่อวันก่อน เข้ากันได้ดีกับยีนส์ตัวเก่ง พร้อมมากกับการผจญภัยกับเพื่อน ๆของคุณ Driving shoe ที่เก็บไว้ในรถ อาจช่วยคุณไม่ให้อับอาย เมื่อรองเท้าที่คุณสวมประจำมันเกิดชำรุดโดยกระทันหัน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นเลย ที่คุณจะต้องพารองเท้า 5แบบ 5 สไตล์ ไปกับคุณด้วยทุกที่

อย่า่งที่บอกกันไว้ก่อนหน้าว่า มีเครื่องประดับไม่กี่อย่างหรอก ที่ผู้ชายพอใจ และติดตัวไว้ตลอดเวลา รองเท้าเป็นหนึ่งใน ของใช้ที่ผู้ชายควรมี การลงทุนกับรองเท้าที่มีคุณภาพดี แม้ว่าจะแพงไปสักหน่อย เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะรู้ได้ว่า มันคุ้มค่าอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *